Snowden biến mất tại Moscow

Edward Snowden, người tiết lộ chương trình giám sát Internet mật của Mỹ, hôm nay đã “biến mất” tại Moscow sau khi không lên chuyến bay tới Cuba mà anh ta đã đặt vé trước và dự định khởi hành vào 10 giờ 05 GMT (17 giờ 05 giờ Việt Nam) cùng ngày.


Hãng tin Interfax của Nga xác nhận, Snowden không có mặt trên chuyến bay tới La Habana, đồng thời dẫn một nguồn tin cho biết, “khả năng lớn nhất là nhân vật này đã rời khỏi Nga trên một chiếc máy bay khác”.


Chuyến bay SU 150 đã rời Moscow tới La Habana mà không có Snowden như hy vọng của đám đông phóng viên có mặt trên máy bay. Ảnh AFP.


Snowden bay từ Hong Kong (Trung Quốc) tới Nga hôm chủ nhật, 23/6, và được cho là đã ở lại khu vực quá cảnh thuộc sân bay Sheremetyevo, Moscow. Trước đó, một nguồn tin từ hãng hàng không Nga Aeroflot cho biết Snowden và người đồng hành Sarah Harrison, một công dân Anh làm việc trong nhóm pháp lý cho tổ chức WikiLeaks, đã đặt vé trên chuyến bay SU150 của hãng này đi La Habana (Cuba) ngày 24/6.


Tuy nhiên, chuyến bay nói trên đã rời phi trường Sheremetyevo với đông đảo phóng viên săn tin mà không có bóng dáng của cựu nhân viên kỹ thuật CIA trong số các hành khách. Đám đông nhà báo này không còn cách nào khác là phải tiếp tục hành trình vô ích dài 12 tiếng tới Cuba.


Trong khi đó, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange cho biết, Snowden vẫn “khỏe mạnh, đang ở một nơi an toàn” và luôn giữ liên lạc với nhóm pháp lý của WikiLeaks. Tuy nhiên, ông này hoàn toàn kín bưng về nơi ẩn náu của “người lộ tin mật”.


Cũng trong ngày 24/6, phát biểu khi đang ở thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino khẳng định, Ecuador đã nhận được đơn xin  tị nạn của Snowden và sẽ xem xét đề nghị này với tinh thần trách nhiệm. Theo nhà ngoại giao này, khi xem xét vụ việc, Kito cũng sẽ cân nhắc quan điểm của Chính phủ Mỹ và sẽ đưa ra quyết định vào đúng thời điểm theo Hiến pháp, luật pháp, hoạt động chính trị quốc tế và chủ quyền của Ecuador.


Trước đó, ngày 23/6, Chính phủ Mỹ đã lên tiếng đề nghị Ecuador không chấp nhận đơn xin tị nạn chính trị của Snowden. Đề nghị trên cũng được phía Washington gửi tới chính phủ Cuba và Venezuela, các nước có thể sẽ là điểm trung chuyển của ông Snowden.



Dương Hằng

Nghị sĩ Nga: Không nên hy vọng Snowden bị trục xuất
Nghị sĩ Nga: Không nên hy vọng Snowden bị trục xuất

Người đứng đầu ủy ban chính sách đối ngoại thuộc Hạ viện Nga, ông Alexei Pushkov, tuyên bố Washington không nên trông chờ vào việc Moscow sẽ trục xuất cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN