Singapore và Australia trở thành đối tác chiến lược toàn diện

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngày 29/6, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và người đồng cấp Australia Tony Abbott đã ký một loạt các văn kiện nhằm nâng tầm quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện, đánh dấu mốc quan trọng nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) và người đồng cấp Australia Tony Abbott tại lễ chào mừng ở Singapore ngày 29/6. Ảnh: EPA


Đây là lần đầu tiên Singapore ký một văn kiện đối tác chiến lược toàn diện với một quốc gia nhằm tăng cường hợp tác song phương trong bốn lĩnh vực gồm thương mại và kinh tế, ngoại giao, quốc phòng-an ninh và con người. Văn kiện này được coi là bước tiến lớn trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước trên cơ sở triển khai các sáng kiến tăng cường hội nhập giữa hai nền kinh tế; trong đó bao gồm việc sớm ký kết thỏa thuận thương mại tự do Singapore-Australia, mở đường cho việc tăng cường các cơ hội thương mại và đầu tư mới trong các ngành như thực phẩm, kinh doanh nông nghiệp và cơ sở hạ tầng...

Hai bên cũng sẽ thúc đẩy các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tài chính, kết nối hàng không và hàng hải cũng như trao đổi lao động có tay nghề cao, tăng cường các hoạt động du lịch. Về đối ngoại, cả hai sẽ tăng cường tham vấn và hợp tác về các vấn đề khu vực và thế giới, bao gồm cả những vấn đề của kinh tế toàn cầu hiện nay và những tác động của khu vực.

Đối với quốc phòng và hợp tác an ninh, văn kiện này mở đường cho việc hai bên sẽ tăng cường chia sẻ thông tin tình báo cũng như những vấn đề trong khu vực cùng quan tâm - như những thách thức an ninh mới trong chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, tội phạm mạng.

Bên cạnh đó, Singapore và Australia cũng cam kết đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và di sản, giao lưu nhân dân cũng như các hoạt động liên quan đến giáo dục-đào tạo.


TTXVN/Tin tức
Lực lượng vũ trang Singapore lần đầu tiên có tướng nữ
Lực lượng vũ trang Singapore lần đầu tiên có tướng nữ

Cô Gan Siow Huang vừa lập nên một kỷ lục mới khi là nữ quân quân nhân duy nhất cho đến này được phong hàm cấp tướng tại Singapore.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN