Singapore cử hành quốc tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trước sự chứng kiến của lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cùng các thành viên gia đình và đông đảo người dân, ngày 29/3, Chính phủ Singapore đã long trọng cử hành quốc tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu tại Trung tâm Văn hóa Đại học (UCC) thuộc Đại học quốc gia Singapore (NUS).


Hàng nghìn người dân Singapore tiễn biệt cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. Ảnh:AFP/TTXVN


Trong bài điếu văn về cha mình, Thủ tướng Lý Hiển Long xúc động nói: "Chúng tôi đã mất một người cha. Nỗi đau này là của cả dân tộc và quốc gia. Sự chia sẻ nỗi đau và những mất mát trước sự ra đi của ông đã mang tất cả chúng tôi lại gần nhau hơn, làm cho chúng tôi mạnh mẽ hơn". Thủ tướng Lý Hiển Long đồng thời nhấn mạnh những nguyên tắc và lý tưởng của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu sẽ tiếp tục được chính phủ theo đuổi và cuộc đời của ông sẽ truyền cảm hứng cho mọi người dân Singapore hôm nay cũng như các thế hệ mai sau.


Bài điếu văn của Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nhắc lại những công lao và đóng góp to lớn của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu - người đã khai sinh ra nước Cộng hòa Singapore và đưa đảo quốc nhỏ bé này từ một nước “thế giới thứ ba” lên “thế giới thứ nhất”, với một nền kinh tế phát triển, xã hội văn minh và xanh, sạch đẹp vào loại hàng đầu trên thế giới.


Tổng thống Singapore Tony Tan, Bộ trưởng cấp cao Goh Chok Tong và đại diện thành viên chính phủ, đại diện hội đồng khu dân cư, công đoàn, bạn bè thân thiết, thành viên gia đình… đã có bài diễn văn tiễn biệt cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Australia Tony Abbott, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ... cùng gần 2.200 quan khách là thành viên chính phủ, bạn bè thân thiết, cựu nhân viên cùng thành viên gia đình ông Lý Quang Diệu đã tham dự lễ truy điệu.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi điện chia buồn tới lãnh đạo Singapore. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn và điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore K Shanmugam. Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung và nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành, địa phương đã đến chia buồn và ký sổ tang tại Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội . Các đồng chí nguyên lãnh đạo nước ta: Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cũng đã gửi điện chia buồn tới gia quyến ngài Lý Quang Diệu


Chiều cùng ngày, khi linh cữu của ông Lý Quang Diệu được đưa đến nhà hỏa táng Mandai, tất cả các phương tiện công cộng tại Singapore, trong đó bao gồm cả hoạt động tại sân bay quốc tế Changi sẽ ngừng một phút để tưởng niệm nhà lãnh tụ kiệt xuất của Singapore và thế giới này.


Trước đó, hàng nghìn người dân Singapore đã đứng hai bên đường mà linh cữu của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đi qua, bắt đầu từ tòa nhà Quốc hội đến Trung tâm văn hóa đại học. Trên quãng đường hơn 15 km, người dân bất chấp trời mưa to đã đứng vẫy hoa và cờ đồng thời hô vang tên ông Lý Quang Diệu.


Theo thống kê, trong một tuần quốc tang, đã có khoảng 1 triệu người đến các khu tưởng niệm đặt tại 18 cộng đồng dân cư trên khắp đất nước Singapore và gần 450.000 người đến tòa nhà Quốc hội - nơi đặt linh cữu ông Lý Quang Diệu để tiễn biệt, viếng và dành những tình cảm chân thành tới nhà lãnh đạo, người đã đấu tranh không ngừng nghỉ trong hơn 30 năm để mang đến một Singapore phồn thịnh như ngày nay.


TTXVN/Tin Tức

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ truy điệu ông Lý Quang Diệu
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ truy điệu ông Lý Quang Diệu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới Singapore tham dự Lễ truy điệu và đưa tang cấp quốc gia cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN