Séc: Hơn 2.000 người Việt biểu tình trước ĐSQ Trung Quốc

Chiều 11/5 hơn 2.000 người Việt đang sinh sống, làm ăn và học tập tại CH Séc đã tham gia cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Praha để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển gần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

 

Cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ đỏ rực trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Praha vào chiều 11/5.


Con phố vốn yên tĩnh gần ga tàu điện ngầm Hradčanská ở quận Praha 6 của thủ đô CH Séc đỏ rực quốc kỳ Việt Nam với hàng nghìn người Việt đủ mọi lứa tuổi đội mũ đỏ, áo đỏ in hình ngôi sao vàng. Họ giương cao biểu ngữ bằng tiếng Việt, tiếng Séc, tiếng Anh phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc và hô vang các khẩu hiệu: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Trung Quốc rút khỏi Biển Đông”, “Trung Quốc đưa ngay giàn khoan dầu ra khỏi vùng biển Việt Nam”…

 

Ông Marsel Winter, người Séc, Chủ tịch Hội Hữu nghị Séc – Việt, hăng hái dẫn đầu cuộc biểu tình.

 

Ông Vương Quốc Viễn, Chủ tịch Câu lạc bộ “Năm anh em” tập hợp các cựu quân nhân của Binh chủng Tăng thiết giáp và là thành viên ban tổ chức cuộc biểu tình, cho phóng viên TTXVN biết: “Hơn hai nghìn người Việt ở Séc, trong đó có cả đại diện của các chi hội người Việt tại các tỉnh cách Praha 300 – 400 km như Ostava , Cheb, Brno cũng có mặt để biểu thị lòng yêu nước và sự phẫn nộ đối với hành động khiêu khích của Trung Quốc”.

 

Sát cánh cùng với người Việt là những người bạn Séc, những người con dâu, con rể của Việt Nam hoặc những người mang một nửa dòng máu Việt. Gia đình anh Đinh Hóa và Đinh Vera có mặt trong đoàn biểu tình với toàn bộ các thành viên gồm bố mẹ và hai con là Đinh Philipp, 9 tuổi và Đinh Tina, 4 tuổi. Chính cháu Philipp là người nhắc nhở bố đóng cửa hàng để đi biểu tình với suy nghĩ rất hồn nhiên của tuổi thơ “không đi là không yêu nước”. Ông Marsel Winter là một người Séc hăng hái dẫn đầu đoàn biểu tình. Ông cho biết: “Tôi tham gia hành động phản đối Trung Quốc với tư cách là công dân Séc và là Chủ tịch Hội Hữu nghị Séc – Việt. Tôi rất bất bình trước hành động vi phạm luật pháp quốc tế của phía Trung Quốc”.


Hơn một nửa trong số trên 2.000 người tham gia biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc là phụ nữ. Một nhóm chị em hô vang khẩu hiệu “Trung Quốc rút khỏi Biển Đông!”.


Số lượng người tham gia biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Praha được ban tổ chức đánh giá là vượt xa dự kiến. Ông Nguyễn Thịnh, Tổng biên tập tạp chí Xa Xứ bằng tiếng Việt ở Praha cho biết: “Sáng kiến ban đầu là của các cựu chiến binh trong tòa soạn và của CLB “Năm anh em”. Chúng tôi định tổ chức một cuộc phản đối trước Đại sứ quán Trung Quốc với sự tham gia của 30 anh em chúng tôi thôi. Không ngờ lòng yêu nước và sự nhiệt tình của những người Việt xa xứ dù 10 năm, 20 năm hay 30 năm vẫn sục sôi như vậy”.

 

Cuộc biểu tình kéo dài hơn 2 giờ kết thúc có trật tự trong tiếng hát quốc ca và bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Các phương tiện thông tin đại chúng của CH Séc, trong đó có kênh truyền hình CT 1 và CT 24 đã phát nhiều lần phóng sự về cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc của cộng đồng người Việt.

 

Bài, ảnh: Trần Quang Vinh

 Mít tinh tại Đà Nẵng phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
Mít tinh tại Đà Nẵng phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Khoa học Lịch sử và Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng đã tổ chức mít tinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN