Sẽ xây dựng tiêu chí đánh giá xếp loại trí thức trẻ

Theo ông Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ), Giám đốc Dự án 600, trong giai đoạn sắp tới, dự án sẽ giúp các đội viên trí thức trẻ bồi dưỡng ý chí phấn đấu, phát huy hơn nữa trình độ, khả năng để đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế xã hội các xã nghèo.

 

Ông có thể đánh giá kết quả giai đoạn 1 của dự án?

Đến thời điểm này Dự án đã hoàn thành tốt giai đoạn 1, tuyển chọn được 580 trí thức trẻ về 580 xã làm PCT xã phụ trách lĩnh vực kinh tế hoặc lĩnh vực văn hóa xã hội.


Điều kiện công tác tại xã nghèo có muôn vàn khó khăn về tự nhiên, khí hậu, thiên tai, phong tục, tập quán... Cũng có bạn chưa có kinh nghiệm trong ứng xử các mối quan hệ khi công tác, chưa nắm được tính khí từng người, chưa cởi mở... Tuy nhiên, tất cả các đội viên đều yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, rất nhiều đội viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm đến 2/3 tổng số).


Phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngay từ những ngày đầu về cơ sở, các bạn đã lăn lộn xuống thôn, xuống bản, thậm chí lên rừng cùng bà con tổ chức các mô hình phát triển kinh tế xã hội... Ngoài chức trách được giao, các bạn còn làm nhiều hoạt động xã hội khác để tạo sự đồng thuận của người dân ủng hộ chủ trương của Nhà nước.


Từ các tổng hợp của địa phương, Bộ có thể khẳng định giai đoạn đầu của đề án đã thành công. Các đội viên sớm nhất về là từ 1/3/2012 (chiếm 1/3 số đội viên hiện nay) hiện đã chững chạc trên cương vị công tác, là cánh tay đắc lực cho các đồng chí chủ tịch, bí thư, có nhiều đề án phát triển kinh tế hay văn hóa, xã hội có tác động tích cực tại địa phương như đề án trồng chè, nước sạch, phát triển du lịch cộng đồng...


Các đồng chí bí thư, chủ tịch các xã có trí thức trẻ về công tác đều vui mừng cho rằng đưa trí thức trẻ về làm PCT xã là phù hợp với nhu cầu địa phương hiện nay. Các đội viên có tinh thần xung kích tình nguyện, có sức trẻ, có đam mê, trăn trở đóng góp cho địa phương. Chính cung cách, thái độ làm việc của các bạn đội viên đã làm thay đổi tư duy, lề lối làm việc của cán bộ xã (chẳng hạn đi làm đúng giờ, nghỉ làm có báo cáo...).

 

Về phía dự án sẽ có những giải pháp gì trong giai đoạn 2 để các đội viên yên tâm công tác, phát huy hơn nữa khả năng trình độ, thưa ông?


Giai đoạn 2, chúng tôi sẽ đi sâu vào hỗ trợ các bạn nâng cao kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ thông qua tổ chức các lớp chuyên sâu. Không phải là những khóa bồi dưỡng đại trà mà sẽ theo từng chuyên đề phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương hoặc chia theo nhóm, từng khu vực...


Đặc biệt, chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống tiêu chí chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoàn thành công việc của các trí thức trẻ. Trên cơ sở đó, hướng dẫn các tỉnh, huyện, xã đánh giá khách quan, công bằng thành quả của các bạn. Qua đó cũng giúp các bạn đội viên tự soi vào đánh giá, đối với những đội viên không hoàn thành sẽ bị xử lí theo quy định quản lí công chức. Ý tưởng này cũng đã nhận được sự đồng thuận của các địa phương khi chúng tôi đi khảo sát. Căn cứ vào đó chúng tôi sẽ có giải pháp đào tạo bổ trợ để các em có thể nâng cao trình độ để tiếp tục công việc.


Trong đề án đã quy định cụ thể chế độ chính sách với các đội viên. Khi kết thúc dự án, tùy theo nguyện vọng, sự đóng góp và trưởng thành trong công việc, các trí thức sẽ được bố trí công việc phù hợp. Đã có trí thức trẻ được đưa vào quy hoạch vị trí lãnh đạo cấp huyện hoặc chức chủ tịch xã... tại các địa phương. Mong muốn của các đội viên là huyện, tỉnh quan tâm, hỗ trợ về mặt kinh phí để các đề án có tính khả thi cao do các trí thức trẻ đề xuất sẽ được triển khai. Chúng tôi mong muốn thời gian tới lãnh đạo các cấp trên sẽ quan tâm hơn nữa đến các đề án của các bạn được đưa vào thực tiễn, đóng góp cho sự phát triển của địa phương.


Xin cảm ơn ông!


 

Mạnh Minh - Nam Hoàng thực hiện

Hiệu quả bước đầu từ “Dự án 600” - Trưởng thành từ thực tiễn
Hiệu quả bước đầu từ “Dự án 600” - Trưởng thành từ thực tiễn

Theo đánh giá từ các bộ, ngành và địa phương, nhiều ý tưởng và những cách làm hay, tư duy mới của các trí thức trẻ đã lan tỏa sang các công chức trong hệ thống chính quyền cấp xã, đóng góp thiết thực cho địa phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN