Scotland độc lập sẽ là cơn 'đại hồng thủy' với châu Âu

Ngày 19/9, một quan chức cấp cao Liên minh châu Âu (EU) cho biết nếu Scotland độc lập thì đây sẽ trở thành biến động lớn đối với châu Âu, làm dấy lên chủ nghĩa ly khai ở những khu vực khác, đồng thời tạo ra một lục địa "không thể kiểm soát" với những kẻ thù địch theo chủ nghĩa dân tộc.

Scotland độc lập sẽ đem đến biến động lớn đối với châu Âu, làm dấy lên chủ nghĩa ly khai ở những khu vực khác.


Trả lời phỏng vấn đài phát thanh VTR của Bỉ, Ủy viên Thương mại EU Karel De Gucht nói: "Nếu điều này xảy ra ở Scotland, tôi nghĩ nó sẽ là biến cố chính trị với quy mô tương tự như sự tan rã của Liên bang Xô-viết trước đây. Đó có thể sẽ là trận đại hồng thủy đối với châu Âu - điều mà tôi cảm thấy lo sợ".


Cùng ngày, trả lời câu hỏi trên một đài phát thanh của Đức về việc Scotland đã bác bỏ việc tách khỏi Vương quốc Anh, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz cho hay ông cảm thấy "nhẹ nhõm" về kết quả cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Scotland.


Trong khi đó, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Rogh Rasumssen hoan nghênh tuyên bố của Thủ tướng Anh David Cameron ngày 19/9 rằng Vương quốc Anh sẽ vẫn là một quốc gia thống nhất sau cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland. Ông Rasumssen nói: "Vương quốc Anh là thành viên sáng lập của NATO và tôi tin rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục đóng vai trò hàng đầu trong việc giữ cho liên minh của chúng ta vững mạnh. Tôi hoan nghênh tuyên bố của Thủ tướng David Cameron rằng Vương quốc Anh sẽ tiến về phía trước với tư cách một quốc gia thống nhất".



T.N

Hơn 55% dân số Scotland không muốn tách khỏi Liên hiệp Anh
Hơn 55% dân số Scotland không muốn tách khỏi Liên hiệp Anh

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng do Ủy ban Bầu cử Scotland công bố ngày 19/9, có 55,3% cử tri vùng này đã bày tỏ nguyện vọng tiếp tục được là một phần của Liên hiệp Vương quốc Anh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN