Saudi Arabia xây hàng rào 5 lớp dọc biên giới Iraq

Truyền thông Trung Đông ngày 8/9 đưa tin Saudia Arabia đã bắt đầu xây dựng hệ thống hàng rào an ninh năm lớp có độ an toàn cao dọc theo đường biên giới với Iraq nhằm chống lại các hoạt động xâm nhập và buôn lậu.

 

Ảnh minh họa

 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, hệ thống hàng rào an ninh có chiều dài hơn 900km này sẽ bảo vệ các khu vực phía Bắc Saudi Arabia, giáp với quốc gia láng giềng Iraq đang chìm trong bất ổn và mối đe dọa của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Kế hoạch an ninh được Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz al-Saud công bố hôm 5/9 này sau khi hoàn thành có thể ngăn chặn hoàn toàn các hoạt động buôn bán ma túy, vũ khí và gia súc, cũng như các vụ xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Saudi Arabia.

 

Hiện chính quyền Iraq chưa có phản ứng trước động thái trên của Saudi Arabia, song quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng trong thời gian qua sau khi cả hai cáo buộc lẫn nhau gây nên tình trạng bất ổn trong khu vực, nhất là đối với sự ra đời của IS.

 

Kể từ khi các tay súng cực đoan IS nổi lên tại Iraq và Syria như một mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực, Saudi Arabia đã tăng cường an ninh tại các tuyến biên giới của nước này, bao gồm việc triển khai 30.000 binh lính dọc theo 800km đường biên giới với Iraq. Ngoài ra, quân đội nước này cũng bố trí 8 trung tâm chỉ huy, 32 đơn vị phản ứng nhanh, 3 đơn vị can thiệp khẩn cấp, 38 trạm gác, 78 đài quan sát, 10 phương tiện tuần tra giám sát, gần 1,5 triệu mét cáp quang và 50 đài radar tại các khu vực nói trên.

 

Saudi Arabia cũng đã hoàn tất việc xây dựng hệ thống hàng rào dài 1.800km dọc theo khu vực biên giới với Yemen. Trong kế hoạch dài hạn, quốc gia Arab này dự định xây dựng toàn bộ hàng rào bao quanh tất cả các đường biên giới trên bộ. Hồi năm 2009, Saudi Arabia đã ký với Tập đoàn Hàng không vũ trụ và quốc phòng châu Âu (EADS) một thỏa thuận xây dựng hàng rào an ninh công nghệ cao dọc theo 9.000km đường biên giới của nước này.

 

TTXVN/Tin tức

Saudi Arabia bắt giữ 88 nghi can khủng bố
Saudi Arabia bắt giữ 88 nghi can khủng bố

Mạng tin Al Arabia ngày 2/9 cho biết Bộ Nội vụ Saudi Arabia trong mấy ngày qua đã bắt giữ 88 người bị cáo buộc khủng bố ở nhiều khu vực khác nhau của nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN