Sản phẩm du lịch mới "Giờ trái đất"

Tại Hà Nội, ngày 7/7, Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững đã giới thiệu tới đông đảo công chúng, nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ý tưởng xây dựng sản phẩm du lịch "Giờ trái đất".

Tiến sỹ Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững cho biết: Từ năm 2007, sáng kiến "Giờ trái đất" được đưa ra trên toàn cầu nhằm kêu gọi cộng đồng thế giới tắt đèn trong một giờ (20 giờ 30 đến 21 giờ 30) vào thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Hành động tắt đèn trên toàn thế giới sẽ giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu phát thải khí CO2 ra bầu khí quyển và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 

Ảnh:Internet

Ở Việt Nam, cộng đồng đã hưởng ứng "Giờ trái đất", kể cả ở các khu du lịch nhưng thực tế việc làm này vẫn chưa đạt hiệu quả cao như mong đợi. Nhiều khu du lịch, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ mát chỉ hưởng ứng miễn cưỡng, không tự nguyện thậm chí có nơi chỉ tắt đèn trong thời gian ngắn.

Xuất phát từ thực tế đó cùng với mong muốn người dân, khách du lịch hưởng ứng "Giờ trái đất" không chỉ 1h trong năm mà còn là trong cả năm, đưa họ về gần gũi với thiên nhiên, trải nghiệm những hoạt động diễn ra khi không có ánh sáng, Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững đã xây dựng sản phẩm du lịch "Giờ trái đất".

Mô hình được Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững đưa ra là "Khách sạn bóng đêm" với việc sử dụng năng lượng điện ở mức tối thiểu với các dịch vụ giống khách sạn bình thường khác nhưng đặc biệt hơn vì các hoạt động đều diễn ra trong bóng tối.

Khách sạn bóng đêm sẽ có các phòng ăn trong bóng tối dành cho các cặp tình nhân trong ánh sáng huyền ảo từ các đồ vật phát quang tự nhiên; phòng "bữa ăn âm phủ" dành cho du khách yêu thích cảm giác mạnh; phòng "bữa ăn quê xưa" dành cho du khách mong muốn trở lại không khí thực sự của làng quê nơi mình sinh ra, lớn lên với ánh trăng, ánh sao, đèn dầu.

Ngoài ra là các hoạt động vui chơi giải trí, trò chơi dân gian, lễ hội văn hóa, khám phá thiên văn, vũ trụ trong bóng tối. Theo đó, mô hình khách sạn bóng đêm này có thể áp dụng được ở bất cứ khu du lịch nào của Việt Nam từ miền núi cho tới đồng bằng, khu du lịch biển với mức đầu tư không quá cao.

Ông Trương Văn Thắng, đại diện Công ty du lịch dịch vụ dầu khí Việt Nam (OSC) cho biết rằng: Ý tưởng về khách sạn bóng đêm có tính khả thi cao, có ý nghĩa xã hội lớn nhưng chưa thể ngay lập tức hoàn thiện sản phẩm toàn phần mà phải làm từng bước với các sản phẩm đơn lẻ. OSC Việt Nam đang tiến hành nhiều hoạt động từng phần trong sản phẩm du lịch của công ty để mang lại cảm nhận mới cho du khách như là chơi các trò chơi bịt mắt, xem nhật thực nguyệt thực, vào động Phong Nha để cảm nhận bóng tối vĩnh cửu rồi đến thăm các cơ sở của người khiếm thị để đồng cảm, hiểu hơn năng lực của người khiếm thính...Khách của OSC Việt Nam, trong đó có cả người khiếm thị đều thích những hoạt động này.

Đại diện Công ty du lịch 4 mùa đánh giá: Nếu doanh nghiệp khách sạn, lữ hành nào mạnh dạn đầu tư vào sản phẩm du lịch "Giờ trái đất" sẽ cho lợi ích kinh tế rất tốt bởi mô hình này có thể ứng dụng ở nhiều quy mô khác nhau và khách sạn sẽ đóng vai trò chủ đạo.../.

Thanh Giang

Thế giới

Kinh tế

Xã hội

Pháp luật

Giáo dục

Hồ sơ

Quân sự

Thể thao

Văn hoá

Dân tộc

Video

Sức khỏe

Ảnh

Bạn đọc

Thông tin - Quảng cáo

Tin đồ họa

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Tây Bắc - Tây Nguyên - Tây Nam bộ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh