Răng sạch giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Một nghiên cứu khoa học vừa được công bố tại Hội nghị của Hội Tim mạch Mỹ ở thành phố Orlando bang Floriđa (Mỹ) ngày 14/11 khẳng định, những người làm sạch răng hàng năm tại các phòng khám chữa răng có thể giảm tới 24% nguy cơ bệnh tim, 13% nguy cơ đột quỵ so với những người không làm sạch răng thường xuyên hàng năm. Những người làm sạch răng 2 năm một lần giảm được 13% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm 9% nguy cơ bị đột quỵ. Đây là phát hiện đầu tiên về sự liên quan giữa việc làm sạch răng thường xuyên với nguy cơ gây các bệnh tim mạch và đột quỵ ở người.


Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn: Internet.


Các nhà khoa học đã nghiên cứu hồ sơ của 102.620 bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc đột quỵ trong vòng 7 năm. Theo nghiên cứu này, răng sạch làm giảm vi khuẩn có thể gây viêm nhiễm kinh niên ở miệng và chính sự viêm nhiễm này đưa một dạng bựa răng vào mạch máu làm cứng các động mạch gây bệnh tim và đột quỵ. Vì vậy, vệ sinh răng miệng rất quan trọng và cần dạy cho học sinh các cách thức giữ gìn vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, khoa học cần nhiều nghiên cứu nữa để giúp giải thích cách thức việc làm sạch răng cải thiện được chức năng của tim và mạch máu và liệu làm sạch răng còn có thể làm giảm nguy cơ các bệnh khác như ung thư và suy giảm hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Thuỵ Điển cho thấy, những người có số răng ít hơn 21 chiếc có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn 69% so với những người có răng nhiều hơn. Trung bình, người trưởng thành có 32 chiếc răng. Những người hay bị viêm lợi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 53 % so với những người có số lần viêm lợi ít hơn.

Anh Tuấn
(P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN