Rầm rộ biểu tình chống “thắt lưng buộc bụng”

Hàng chục nghìn người dân đã đổ ra các đường phố tại Italy và Bồ Đào Nha để phản đối các biện pháp thắt chặt chi tiêu của chính phủ. Một số nơi đã xảy ra đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

 

Tại Italy, người dân ngày 19/10 đã tuần hành tại thủ đô Rome, vẫy cờ và giơ cao các khẩu hiệu biểu tình. Họ tuyên bố đang “bao vây thành phố” để phản đối chính sách “thắt chặt chi tiêu một chiều” khiến người dân rơi vào cảnh khốn khó. Điều khiến những người biểu tình bức xúc nhất là các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” này lại chưa đạt được mục đích là giảm nợ quốc gia, trong khi giới chính khách vẫn tiếp tục được hưởng những đặc quyền đặc lợi của họ.

 

Thanh niên Italy biểu tình ở Rome ngày 19/10. THX/TTXVN


Đây đó sự giận dữ đã biến thành bạo lực. Khoảng 100 người biểu tình quá khích đã ném đá vào cảnh sát đang đứng gác trước Bộ Tài chính Italy khiến hai cảnh sát bị thương. 15 người đã bị bắt giam sau vụ đụng độ. Cửa sổ một chi nhánh của ngân hàng UniCredit cũng bị người biểu tình đập vỡ.

Ước tính có khoảng 50.000 đến 70.000 người tham gia biểu tình. Khoảng 3.000 - 4.000 cảnh sát đã được triển khai giữ gìn trật tự. Trước các cuộc biểu tình, cảnh sát đã tịch thu một số đồ vật có thể dùng làm vũ khí như xích, mũ bảo hiểm, gậy gộc... và bắt giữ 14 người.


Italy đang vật lộn để thoát ra khỏi đợt suy thoái kinh tế kéo dài 2 năm qua khiến thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục, hàng nghìn doanh nghiệp bị đóng cửa và nhiều thanh niên phải tha hương.


Trong khi đó, tại Bồ Đào Nha, biểu tình cũng diễn ra với quy mô lớn khi hàng chục nghìn người ở thủ đô Lisbon và thành phố Porto xuống đường phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ. Cuộc biểu tình diễn ra bốn ngày sau khi chính phủ thông qua ngân sách năm 2014, trong đó có nhiều khoản chi tiêu bị cắt giảm như lương và lương hưu, để đạt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách theo yêu cầu của chủ nợ quốc tế.


Người biểu tình đã tuần hành trong mưa ở quảng trường Alcantara tại Lisbon. Hòa cùng dòng người còn có các lãnh đạo công đoàn, nghị sĩ hô vang khẩu hiệu phản đối bộ ba chủ nợ quốc tế gồm Ủy ban châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Trung ương châu Âu, đồng thời phản đối chính phủ thực hiện các biện pháp tiết kiệm. Dân Bồ Đào Nha muốn Tòa án hiến pháp nước này bác bỏ ngân sách 2014 và hô vang khẩu hiệu đòi chính phủ từ chức.


Cảnh tượng tương tự cũng xảy ra ở thành phố Porto lớn thứ hai Bồ Đào Nha với sự tham gia của 20.000 người. Một người biểu tình giận dữ nói: “Những gì chính phủ làm chỉ là tăng thuế, giảm lương và phụ cấp khiến cuộc sống của người dân ngày một khốn khổ”.


Theo thỏa thuận để nhận gói cứu trợ trị giá 78 tỷ euro hồi tháng 5/2011, Bồ Đào Nha đang thực hiện chính sách thắt chặt chi tiêu ngặt nghèo khiến người dân ngày càng bất mãn. Trong khi đó, chính phủ Bồ Đào Nha khẳng định không có lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm lương và lương hưu khu vực công, đồng thời cho rằng “con đường đau khổ” mà nước này đang đi suốt hơn hai năm qua đã bắt đầu có kết quả.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN