Rà soát chính sách pháp luật về giảm nghèo

Ngày 11/2, tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Ủy ban Dân tộc về chính sách, pháp luật giảm nghèo giai đoạn 2005 - 2012.

 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Sơn Nam


Theo Ủy ban Dân tộc, giai đoạn 2005 - 2012, thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước đến năm 2012 giảm còn 9,60%; trong đó, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 50%. Riêng các xã đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên 45%, cá biệt có những xã, thôn, nhóm dân tộc rất ít người tỷ lệ hộ nghèo lên tới trên 90%. Các chính sách thực hiện ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, giúp đồng bào từng bước xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy.


Tuy nhiên, mục tiêu của nhiều chương trình giảm nghèo chưa hoàn thành như: Cơ sở hạ tầng; mức hỗ trợ và cơ chế quản lý theo Quyết định 102 về hỗ trợ trực tiếp cho người dân không phù hợp, nhiều bất cập trong quá trình thực hiện; vẫn còn 27 dự án định canh định cư xen ghép, 128 dự án định canh định cư tập trung thực hiện dở dang và 77 dự án chưa thực hiện; còn trên 326.909 hộ dân tộc thiểu số thiếu đất, không có đất ở, đất sản xuất và 294.230 hộ cần hỗ trợ nước sinh hoạt; trên 156.000 hộ đặc biệt khó khăn có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất…


Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã yêu cầu Ủy ban Dân tộc làm rõ hiệu quả giảm nghèo, mô hình xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc; hướng giải quyết những bất cập trong hỗ trợ đất ở đất sản xuất theo Quyết định 134; những chính sách liên quan đến việc các doanh nghiệp tham gia vào xóa đói giảm nghèo; hiệu quả của chính sách cử tuyển nhằm tránh tình trạng lạm dụng, đào tạo xong không về địa phương làm việc...


Cùng ngày, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về nội dung tương tự.


Trọng Thủy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN