Rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu táo từ Mỹ

Ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thuỷ sản (NAFIQAD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển cho biết, ngay sau khi nhận được công văn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), NAFIQAD đã có công văn khẩn gửi Cục Bảo vệ thực vật, đề nghị rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu táo và các sản phẩm táo caramel nhập khẩu từ các doanh nghiệp của Mỹ bị cảnh báo nhiễm vi khuẩn listeria monocytogenes. 

Ông Phùng Hữu Hào cho biết, táo và các sản phẩm táo caramel của các doanh nghiệp Mỹ đã bị Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo nhiễm vi khuẩn listeria monocytogenes. Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật đã nhận được công văn này và đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát. Trước cảnh báo của FDA, việc nhập khẩu các lô hàng táo từ Mỹ sẽ được áp dụng hình thức kiểm tra chặt để đảm bảo sức khoẻ của người tiêu dùng, ông Phùng Hữu Hào nhấn mạnh. 

Hơn 30 người tại Mỹ nhiễm khuẩn listeria monocytogenes phải nhập viện, ít nhất 3 ca tử vong liên quan đến táo và các sản phẩm từ táo nhiễm vi khuẩn. Loại táo này được cho là có nhập về Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Ngay sau khi nhận được văn bản của NAFIQAD, Cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát các cửa khẩu có nhập táo từ Mỹ. Kết quả cho thấy: Các đơn vị thuộc Cục không cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm cho lô hàng nào là các sản phẩm táo caramel từ Mỹ vào Việt Nam. Đối với sản phẩm táo tươi của Mỹ được nhập vào Việt Nam qua 3 cửa khẩu chính là Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng và Sân bay quốc tế Nội Bài đã rà soát và báo cáo là không có doanh nghiệp nào. 

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng đây là thông tin nhanh ban đầu. Hiện Cục Bảo vệ thực vật vẫn tiếp tục khẩn trương rà soát và sẽ yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu táo Mỹ báo cáo về Cục. Cục Bảo vệ thực vật cũng đề nghị NAFIQAD xem xét khả năng có thể phối hợp với Cục kiểm tra tại kho một số doanh nghiệp chính đang nhập khẩu táo Mỹ vào Việt Nam.


Theo ông Phùng Hữu Hào, nếu người tiêu dùng đã mua táo nhập khẩu từ Mỹ cần tiến hành các biện pháp như rửa bằng nước muối, nước tím, gọt vỏ, sát trùng bằng oron trước khi ăn bởi vi khuẩn listeria monocytogenes chỉ phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 1-5 độ C, tức là phát triển ở môi trường trong tủ lạnh nên có thể xử lý được bằng các giải pháp trên.


Bích Hồng (TTXVN)
Chưa có táo nhiễm vi khuẩn nhập từ Mỹ
Chưa có táo nhiễm vi khuẩn nhập từ Mỹ

Sau khi nhận được thông tin về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Hoa Kỳ do nhiễm vi khuẩn, Cục An toàn thực phẩm thông báo chưa có sản phẩm này công bố tại Cục.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN