Quyền đàm phán nhanh vượt ải quyết định tại Thượng viện Mỹ

Vòng đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 23/6 đã được khích lệ với việc quyền đàm phán nhanh của Tổng thống Mỹ Barack Obama vượt qua cửa ải mang tính quyết định tại Thượng viện nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Với 60 phiếu ủng hộ (đủ mức quy định) và 37 phiếu chống, Quyền thúc đẩy thương mại (TPA) - còn gọi là quyền đàm phán nhanh - đã vượt qua cuộc bỏ phiếu thử ngày 23/6 của Thượng viện Mỹ để bước vào cuộc bỏ phiếu chính thức, dự kiến diễn ra trong ngày 24/6.

TPA từng được Hạ viện thông qua trước đó và nếu được Thượng viện thông qua trong ngày 24/6 sẽ được ghi nhận là một thắng lợi lớn trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama - người coi TPP với 11 quốc gia khác và Hiệp định đối tác và đầu tư với Liên minh châu Âu (TTIP) là những ưu tiên cao.

Đây cũng là sự thành công của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa khi vận động được một nhóm các đồng nghiệp đảng Dân chủ do 2 Thượng nghị sỹ Patty Murray và Ron Wyden đứng đầu bỏ phiếu ủng hộ.




TN
Hạ viện Mỹ trao quyền đàm phán nhanh cho tổng thống
Hạ viện Mỹ trao quyền đàm phán nhanh cho tổng thống

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua riêng rẽ dự luật về Quyền Thúc đẩy Thương mại, còn gọi là quyền đàm phán nhanh, mà không gắn kèm dự luật Hỗ trợ Điều chỉnh Thương mại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN