Quyền đàm phán nhanh gặp thêm trở ngại tại Hạ viện Mỹ

Trong một diễn biến báo hiệu những khó khăn mới trong nỗ lực tìm kiếm Quyền Thúc đẩy Thương mại (quyền đàm phán nhanh - TPA) của Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 15/6, các nhà lãnh đạo tại Hạ viện Mỹ đã đề nghị hoãn cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra ngày 16/6 về dự luật Điều chỉnh Hỗ trợ Thương mại (TAA) vốn bị cơ quan lập pháp này bác bỏ trong cuộc bỏ phiếu cách đây 3 ngày.

Ngày 12/6, Hạ viện Mỹ đã bác việc trao “Quyền thúc đẩy thương mại” (TPA), còn gọi là quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn lời một cố vấn Hạ nghị sĩ Cộng hòa cho biết Ủy ban Nội qui Hạ viện vào cuối ngày 15/6 đã đề nghị lùi thời điểm bỏ phiếu về dự luật gây tranh cãi nói trên tới ngày 30/7. Ông Kevin Smith, người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện John Boehner, cho biết “các nghị sĩ vẫn cam kết có hành động đối với TPA và sự trì hoãn này sẽ giúp tổng thống có thêm thời gian để trao đổi với các nghị sĩ Dân chủ”.

TAA là một phần trong gói dự luật về Quyền Thúc đẩy Thương mại (TPA). Dự luật này được soạn thảo nhằm hỗ trợ cho các lao động Mỹ bị mất việc làm vì Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Washington đang thúc đẩy. Tổng thống Obama đang nỗ lực vận động để được Quốc hội Mỹ trao TPA, qua đó mở đường cho ông toàn quyền xúc tiến các cuộc đàm phán TPP với 11 quốc gia đối tác.

Sau khi các cuộc đàm phán hoàn tất, Quốc hội Mỹ chỉ có quyền phê chuẩn hoặc phủ quyết, chứ không có quyền sửa đổi hay bổ sung các điều khoản của hiệp định. Hầu hết các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ trao TPA cho tổng thống, song phần lớn các nghị sĩ Dân chủ dưới sức ép của các nghiệp đoàn tới nay vẫn phản đối điều này. Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn gói dự luật về TPA hồi cuối tháng trước. Trong cuộc bỏ phiếu hôm 12/6, Hạ viện cũng đã phê chuẩn TPA song lại bác bỏ TAA. Do đó chỉ cần Hạ viện Mỹ thông qua TAA, Quốc hội Mỹ sẽ trình gói dự luật TPA lên Tổng thống Obama ký ban hành.

Trong khi đó, sau một thời gian dài im tiếng, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên sáng giá nhất của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, trong hai ngày 14-15/6 đã liên tiếp có những phát biểu thể hiện rõ quan điểm của mình về TPP. Phát biểu trong các cuộc vận động tranh cử ở New York và New Hampshire, bà Hillary đã lên tiếng ủng hộ các đồng nghiệp đảng Dân chủ khi cho rằng Tổng thống Obama cần phải tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn cho người lao động và nền kinh tế Mỹ. Phát biểu tại Concord (New Hampshire) ngày 15/6, bà Hillary nêu rõ: “Tôi tin rằng một trong những cách tốt nhất để Tổng thống Obama có thể được trao TPA là ông phải giải tỏa những quan ngại của các đồng nghiệp đảng Dân chủ”.


Hạ viện Mỹ từ chối trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống
Hạ viện Mỹ từ chối trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống

Hạ viện Mỹ đã bác việc trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Barack Obama bất chấp nỗ lực theo đuổi dự luật này của ông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN