Quốc vương Saudi Arabia băng hà

Truyền hình quốc gia Saudi Arabia đưa tin Quốc vương nước này Abdullah bin Abdulaziz, 90 tuổi, đã băng hà vào 1 giờ ngày 23/1. Em trai của Quốc vương, Hoàng Thái tử Salman đã trở thành người kế vị.

Quốc vương nước này Abdullah bin Abdulaziz. Ảnh: BBC.


Trước đó, hôm 2/1, Hoàng cung Saudi Arabia cho biết Quốc vương Abdullah đã phải nhập viện từ ngày 31/12 do bị viêm phổi và phải dùng thiết bị trợ thở.

Những năm gần đây, tình trạng già yếu của ông Abdullah đã làm dấy lên quan ngại về nhà lãnh đạo tương lai của Saudi Arabia, một trong những nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt trên thế giới. Hoàng Thái tử Salman, 79 tuổi, em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, là người đứng đầu trong danh sách kế vị ngai vàng.

Ông Salman được chỉ định làm Hoàng Thái tử sau khi Hoàng Thái tử Nayef bin Abdul qua đời hồi tháng 6/2012. Trong thời gian gần đây, ông đã đảm nhiệm vai trò của Quốc vương Abdullah khi sức khỏe quốc vương suy yếu. Cả ba người con trai của Quốc vương Abdullah đều đã qua đời trước đó.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thay mặt người dân Mỹ chia buồn với Saudi Arabia về cái chết của Quốc vương Abdullah. Ông Obama nói: "Là một người lãnh đạo, ông luôn luôn công bằng và dũng cảm trong mọi quyết định. Một trong số đó là luôn tin tưởng vững chắc và nhiệt thành vào tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Saudi Arabia, coi đây là một lực lượng ổn định và an ninh ở Trung Đông".

Tang lễ sẽ được tổ chức vào chiều ngày 23/1 (giờ địa phương). Buổi lễ sẽ có nhiều lãnh đạo thế giới tham dự.

Các nhà phân tích cho rằng quá trình chuyển giao chính trị ở Saudi Arabia sẽ suôn sẻ, cho dù nước này phải đối mặt với nhiều thách thức như giá dầu giảm, sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo, khủng hoảng ở Yemen...



Đôi nét về Quốc vương Abdullah: 

- Sinh ra ở Riyadh tháng 8/1924. Ngày sinh cụ thể không rõ ràng. 

- Mẹ ông, bà Fahda, là vợ thứ 8 trong số 16 vợ của Quốc vương Abdulaziz al-Saud. Ông là con trai thứ 13 trong số 37 con trai của Vua Abdulaziz.

- Ông được chỉ định làm chỉ huy Vệ binh quốc gia Saudi Arabia năm 1962. 

- Ông trở thành Thái tử và Phó thủ tướng thứ nhất năm 1982 khi Vua Fahd kế vị Vua Khalid. 

- Ông trở thành quốc vương tháng 8/2005 sau khi Vua Fahd qua đời.



TN-TD

Quốc vương Abdullah được chôn trong mộ vô danh
Quốc vương Abdullah được chôn trong mộ vô danh

Quốc vương Arập Xêut Abdullah đã được an táng trong một ngôi mộ vô danh theo truyền thống Hồi giáo sau tang lễ trọng thể ở thủ đô Riyadh vào chiều 23/1, tức là không đầy 24 giờ sau khi ông băng hà.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN