Quốc tế tiếp tục quan ngại hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Cộng đồng quốc tế tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho phóng viên TTXVN tại Pháp ngày 11/5, Tướng Daniel Schaeffer - nguyên Tùy viên quân sự Pháp tại Việt Nam và Trung Quốc, nguyên cố vấn của Bộ Quốc phòng Pháp và là một nhà nghiên cứu có uy tín về Biển Đông - nhận định rằng bằng hành động đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc đã vượt quá các quyền hạn của mình và vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Tướng Daniel Schaeffer cho rằng hành động của Trung Quốc là bước đi mới trong tổng thể các hành động hòng độc chiếm Biển Đông bằng cái gọi là "đường chín đoạn" mà Trung Quốc đã đưa ra trước đó.

Tướng Daniel Schaeffer trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN. Ảnh: Nguyễn Tuyên


Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại LB Nga dẫn ý kiến của ông Anton Svetov, chuyên viên Hội đồng Đối ngoại Nga, cho rằng việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt là hành động được lên kế hoạch bài bản. Theo ông Svetov, các vụ gây hấn tương tự của Trung Quốc đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ, song lần này đi xa hơn và nguy hiểm hơn. Việc Trung Quốc huy động một đội tàu hùng hậu để hộ tống giàn khoan đã nói lên tất cả.

Trong khi đó, ông Vladimir Kolotov, Trưởng bộ môn lịch sử các nước phương Đông thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Petersburg (Nga), nhấn mạnh sự bành trướng của Trung Quốc ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang gây căng thẳng, làm phương hại lòng tin trong khu vực. Cùng ngày, chuyên viên cao cấp Viện Nghiên cứu phương Đông (Nga) Dmitry Mosyakov cũng khẳng định hành động của Trung Quốc là hết sức nguy hiểm, không chỉ gây căng thẳng trong khu vực, mà còn phá vỡ các nỗ lực và kế hoạch nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị Trung - Việt nói riêng và giữa Trung Quốc với các nước khác nói chung.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, tờ "The Sydney Morning Herald" (Người đưa tin Sydney buổi sáng) của Australia ngày 11/5 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết Australia kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và chấm dứt các hành động có thể khiến căng thẳng gia tăng.


TTXVN/Tin tức
Chuyên gia Nga: Hành động của Trung Quốc hết sức nguy hiểm
Chuyên gia Nga: Hành động của Trung Quốc hết sức nguy hiểm

Dư luận Nga, đặc biệt là giới chuyên gia hết sức quan tâm tới việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN