Quốc tế lên án vụ tấn công đẫm máu tại Tunisia

Ngày 18/3, Mỹ đã lên án vụ tấn công tại viện bảo tàng quốc gia của Tunisia làm ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có 17 du khách châu Âu, và 22 người khác bị thương.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nêu rõ: "Mỹ sẽ sát cánh với nhân dân Tunisia trong thời điểm khó khăn này và tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ Tunisia xây dựng đất nước theo mục tiêu an toàn, thịnh vượng và dân chủ".

Còn Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini thì nhấn mạnh: “Với vụ tấn công tại Tunis này, các tổ chức khủng bố một lần nữa lại nhắm vào các quốc gia và nhân dân vùng Địa Trung Hải. Song điều đó chỉ càng củng cố quyết tâm của chúng ta phối hợp chặt chẽ hơn với các đối tác của mình để đương đầu với mối đe dọa khủng bố. EU quyết tâm huy động mọi công cụ sẵn có để hỗ trợ tối đa Tunisia trong cuộc chiến chống khủng bố và cải cách lĩnh vực an ninh".

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng ngày cũng đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công tại viện bảo tàng ở Tunis, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền và nhân dân quốc gia Bắc Phi này.

Lực lượng an ninh mở cổng bảo tàng cho xe cứu thương sau khi kết thúc chiến dịch giải cứu con tin. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày, Chính phủ Tunisia đã cam kết sẽ làm hết sức để ngăn chặn các hành động tương tự tái diễn. Phát biểu sau khi lực lượng an ninh Tunisia kết thúc chiến dịch giải cứu con tin ở bảo tàng Bardo, Tổng thống Tunisia Beji Caid đã gọi vụ tấn công là “tội ác kinh hoàng”, đồng thời gửi lời chia buồn tới sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân. Tổng thống Caid cho biết chính phủ đã ngay lập tức tiến hành mọi biện pháp có thể để ngăn chặn một thảm kịch tương tự tái diễn, và chắc chắn Tunisia sẽ không khoan nhượng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi đó, Thủ tướng Tunisia Habib Essid cáo buộc vụ tấn công là một âm mưu nhằm vào nền kinh tế cũng như ngành công nghiệp du lịch nước này. Bên cạnh đó, ông Essid cũng kêu gọi người dân Tunisia đoàn kết với nhau nhằm bảo vệ đất nước trước chủ nghĩa khủng bố.

Thông tin về các nạn nhân trong vụ tấn công bảo tàng Bardo, theo đài truyền hình quốc gia Tunisia, ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có 5 du khách Nhật Bản, 4 công dân Italy, 2 người Colombia. Các nước Australia, Pháp, Ba Lan và Tây Ban Nha đều có 1 công dân thiệt mạng trong vụ tấn công này. Hai nạn nhân còn lại là công dân Tunisia, trong đó một người là cảnh sát.

Ngày 18/3, các phần tử tấn công mặc trang phục quân đội đã xả súng tại trạm xe bus bên ngoài bảo tàng Bardo sau đó bắt giữ nhiều con tin vào trong để cố thủ khi bị lực lượng an ninh bủa vây. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, trong bảo tàng đang có khoảng 100 du khách tham quan. Vụ tấn công trên cũng đã khiến nhà chức trách Tunisia phải tiến hành sơ tán khẩn cấp tòa nhà Quốc hội gần đó.


Vài tiếng sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng an ninh Tunisia đã quyết định tấn công vào bảo tàng Bardo, tiêu diệt 2 kẻ khủng bố và giải cứu toàn bộ các con tin. Bộ Nội vụ Tunisia cho biết đang xác định danh tính hai hoặc ba đối tượng bị tình nghi là đồng phạm với những kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt trong chiến dịch vừa qua. Hiện động cơ của các đối tượng khủng bố đang được điều tra làm rõ song nhiều khả năng có liên quan tới các tổ chức Hồi giáo cực đoan đang hoạt động tại Tunisia.



TTXVN/Tin tức


Kết thúc giải cứu con tin tại Tunisia, 21 người thiệt mạng
Kết thúc giải cứu con tin tại Tunisia, 21 người thiệt mạng

2 phần tử mặc quân phục, được xem là thủ phạm tiến hành vụ tấn công Bảo tàng Quốc gia Bardo nằm sát tòa nhà Quốc hội Tunisia tại thủ đô Tunis, đã bị tiêu diệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN