Quốc tế lên án vụ Israel pháo kích trường học tại Gaza

Ngày 30/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công của Israel vào một trường học tại Dải Gaza vào sáng cùng ngày khiến 16 người thiệt mạng, gọi đó là hành động “không thể biện minh” và kêu gọi những ai chịu trách nhiệm phải giải trình.

Cùng ngày, Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cũng tuyên bố: “Mỹ lên án vụ pháo kích vào một ngôi trường của UNRWA tại Gaza, được cho là đã giết hại và làm bị thương những người Palestine vô tội, trong đó có trẻ em và các nhân viên hoạt động nhân đạo của LHQ”.

Văn phòng của Tổng thống Pháp cùng ngày cũng ra thông cáo tuyên bố Tổng thống Francois Hollande “ủng hộ lời lên án của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon theo đó coi hành động trên là ‘không thể biện minh’” và Paris “đề nghị thiết lập một lệnh ngừng bắn ngay lập tức”.

Được biết, ngôi trường nằm trong trại tị nạn Jabaliya ở phía Bắc Gaza này, là nơi trú ẩn của hơn 3.000 người vô gia cư. Ngôi trường này đã bị xe tăng Israel pháo kích vào sáng 30/7. Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tuần Israel tấn công một ngôi trường là nơi trú ẩn của người tị nạn Palestine.

Trẻ em bị thương trong vụ pháo kích của Israel vào trường học ở Gaza. Ảnh: AFP-TTXVN


Với phản ứng mạnh mẽ, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã ra tuyên bố lên án việc Israel tiếp tục tấn công nhằm vào dân thường Palestine vô tội tại Dải Gaza. Đây là tuyên bố thứ hai của Ai Cập trong 2 ngày qua, trong đó phản đối việc Israel sử dụng bạo lực "quá mức" và "phi lý" chống lại người Palestine.

Động thái nói trên của Cairo diễn ra sau vụ pháo kích của quân đội Israel nhằm vào một khu chợ đông người tại Shejaiya ở Dải Gaza, khiến 17 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương , ngay trong thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn nhân đạo đơn phương kéo dài 4 giờ.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập một lần nữa kêu gọi Israel kiềm chế và ngừng ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào dân thường, đồng thời cho rằng hành động này của Tel Aviv "làm phức tạp thêm vấn đề, tăng thêm hận thù và gây cản trở việc nối lại các cuộc đàm phán".

Tuyên bố cũng lên án vụ pháo kích của Israel vào rạng sáng cùng ngày nhằm vào một trường học của LHQ, địa điểm trú ẩn của hàng nghìn người dân Dải Gaza.


Israel đàm phán riêng với Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ


Truyền thông Israel ngày 30/7 cho biết giới chức nước này đã tiến hành các cuộc gặp riêng rẽ với các quan chức Ai Cập và đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ về một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza.

Theo đó, một phái đoàn Israel đã tới Cairo để thảo luận với các quan chức Ai Cập về khả năng thực hiện một lệnh ngừng bắn tại Gaza. Một nguồn tin sân bay Cairo được dẫn lời xác nhận phái đoàn Israel dự kiến thực hiện chuyến thăm kéo dài vài giờ để thảo luận về thỏa thuận này. Ai Cập - nhà trung gian chủ chốt trong các cuộc thương lượng ngừng bắn giữa Israel và Hamas - dự kiến cũng sẽ đón một phái đoàn Palestine vào cuối tuần này.

Trong khi đó, đài phát thanh Kol Israel cho biết một đặc phái viên của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tới Israel nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bất chấp căng thẳng gia tăng giữa hai nước. Cùng với các nỗ lực của Ankara nhằm trung gian giữa hai bên, Israel đã cho phép Thổ Nhĩ Kỳ chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza, thông qua đường hàng không.


T.N(theo AFP)
Israel ngừng bắn 4 giờ tại Gaza
Israel ngừng bắn 4 giờ tại Gaza

Quân đội Israel (IDF) tuyên bố một lệnh ngừng bắn nhân đạo trong 4 giờ, bắt đầu từ 15 giờ đến 19 giờ (giờ địa phương, tức từ 19 giờ đến 23 giờ Việt Nam) ngày 30/7 tại những khu vực "không giao tranh" ở Dải Gaza.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN