Quốc hội Mỹ thông qua dự luật Keystone XL

Bất chấp việc Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiều lần đe dọa phủ quyết, Quốc hội Mỹ ngày 11/2 đã thông qua quyết định cuối cùng cho phép xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL gây tranh cãi, theo đó giúp vận chuyển dầu thô từ Canada tới các nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho biết với 270 phiếu thuận và 152 phiếu chống, các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ ngày 11/2 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép triển khai dự án Keystone XL, gần hai tuần sau khi Thượng viện Mỹ có động thái tương tự.

Trong cuộc bỏ phiếu này, có 29 hạ nghị sỹ của đảng Dân chủ bỏ phiếu thuận thông qua dự luật, vốn là một trong những ưu tiên hàng đầu của phe Cộng hòa. Tuy nhiên, dự luật vẫn chưa nhận đủ đa số 2/3 phiếu ủng hộ theo luật định để có thể trở thành luật mà không cần tổng thống phê chuẩn.

Ngay trong tối 11/2, văn kiện trên sẽ được trình lên Tổng thống Obama và ông chủ Nhà Trắng sẽ có 10 ngày để xem xét và quyết định có ký ban hành luật hay không.

Tuy nhiên, đông đảo dư luận và giới phân tích dự đoán đây sẽ là dự luật lớn đầu tiên bị ông Obama phủ quyết kể từ khi ông bước chân vào Nhà Trắng, đồng thời đánh dấu “trận so găng” đầu tiên trong lĩnh vực lập pháp giữa chính quyền và Quốc hội do phe Cộng hòa nắm toàn quyền kiểm soát.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện John Boehner nhấn mạnh: “Tổng thống cần lắng nghe người dân Mỹ và tán thành dự án Keystone”.

Dự án Keystone XL do tập đoàn TransCanada Corp của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với vốn đầu tư 7 tỷ USD. Với tổng chiều dài 3.462 km chạy qua 6 bang của Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo hai giai đoạn và khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ.

Các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại dự án này sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi nó chạy qua.

Trong khi đó, các nhà lập pháp của phe Cộng hòa coi dự án Keystone XL là ưu tiên hàng đầu khi đảng này nắm quyền lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội, cho rằng đây là dự án sẽ giúp tạo thêm việc làm cũng như tăng cường sự độc lập về năng lượng của Mỹ.


TTXVN/Tin tức
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Keystone XL
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Keystone XL

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép triển khai dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL, bất chấp việc Nhà Trắng trước đó tuyên bố Tổng thống Barack Obama sẽ phủ quyết dự luật này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN