Quảng Ninh khẳng định cháu bé tử vong không do vắc xin

Trường hợp tử vong của cháu Nguyễn Thanh Tùng sinh ngày 1/12/2015 tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) không có bất cứ mối liên quan nào đến việc sử dụng vắc xin Quinvaxem và vắc xin Sabin cũng như quy trình tiêm chủng.

Vắc xin Quinvaxem

Đây là lời khẳng định của Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết sau khi điều tra, xác minh. Trước đó, vào ngày 26/2, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra việc cháu Nguyễn Thanh Tùng, sinh ngày 1/12/2015 tại tổ 5, khu Đoàn Kết- Mạo Khê, thị xã Đông Triều đã tử vong sau khi được tiêm một mũi vắc xin Quinvaxem và uống vắc xin bại liệt Sabin tại Trạm Y tế Mạo Khê. Trước khi tiêm cháu Tùng đã được xác định là khỏe mạnh, đủ điều kiện tiêm chủng. Sau tiêm cháu cũng được theo dõi trong vòng 30 phút. Gia đình phát hiện cháu tử vong ở nhà lúc 9 giờ cùng ngày. Nhiều thông tin ban đầu cho rằng cái chết của cháu Tùng có liên quan đến việc sử dụng vắc xin.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Sở Y tế Quảng Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Đông Triều và các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân trường hợp tử vong và đưa ra kết luận chính thức. Ngành y tế Quảng Ninh cũng đã đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ mất mát với gia đình cháu Tùng.

Văn Đức (TTXVN)
Phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem và Pentaxim
Phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem và Pentaxim

Hiện nay, vắc xin tổng hợp Quinvaxem đang được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng cho chương trình tiêm chủng mở rộng ở 94 nước và là vắc xin được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Trên thực tế, không có vắc xin nào tuyệt đối an toàn. Tuy nhiên, việc không tiêm vắc xin phòng bệnh, là đặt trẻ vào tình thế nguy hiểm với xác suất tử vong cao hơn nhiều so với biến chứng từ việc tiêm chủng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN