Quân tiễu phạt phong tỏa Bộ quốc phòng Ukraine

"Đạo quân tiễu phạt" đã sử dụng lốp xe của một ô tô điện chở khách để phong tỏa tòa nhà Bộ Quốc phòng Ukraine sau khi chính phủ Kiev ra lệnh chính thức giải tán Aidar – một đội quân tình nguyện bị buộc tội đã xâm phạm nhân quyền tại miền Đông Ukraine.

Đội quân tiễu phạt bao vây cổng vào của Bộ Quốc phòng Kiev.


Hàng chục binh lính của lực lượng tiễu phạt này đã chặn chiếc xe điện và dùng nó để chặn cổng vào của tòa nhà. Sau đó, họ thu nhặt bánh xe và yêu cầu các nhà chức trách của bộ ra gặp mặt. Khi yêu cầu không được đáp ứng, phe biểu tình bắt đầu đốt lốp xe, trước khi hạ cờ Ukraine ở ngoài cổng xuống. 


Yêu cầu gặp mặt không được đáp ứng, lính của đội quân này tức giận đốt cháy lốp xe trước cổng Bộ Quốc phòng.


Trước đó, vào ngày 29/1, chính quyền Ukraine đã chính thức ra quyết định giải tán tiểu đoàn tiễu phạt Aidar gồm 400 quân tình nguyện viên. Sau động thái đó, Yulia Evdokimova – Thư ký báo chí của tiểu đoàn - tuyên bố những nhà lãnh đạo của họ đã bị “thanh trừng” và phát động cuộc biểu tình vào thứ bảy vừa qua. Chính phủ đã nhanh chóng hồi đáp, cáo buộc những kẻ biểu tình là “phản quốc” và cho biết việc giải tán không ảnh hưởng đến những đoàn lính tiễu phạt khác. Các nhà chức trách khẳng định việc thực hiện biện pháp giải tán đội quân này chỉ nhằm mục đích “ngăn chặn sự tiếm quyền”, và đề phòng âm mưu đảo chính.


Video binh lính tức giận đốt lốp xe:




Vào tháng 9 năm ngoái, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cáo buộc “đạo quân tiễu phạt” Aidar vi phạm các tội danh vi phạm nhân quyền, bao gồm những phi vụ bắt cóc, bắt giữ người trái phép, ăn trộm, tống tiền và hành quyết. Tuyên bố trên lần lượt được các tổ chức như Giám sát Nhân Quyền và OSCE khẳng định.


Đội quân tiễu phạt là đơn vị gồm hàng nghìn quân tình nguyện. Nhiều trong số này từng là các “cựu binh” từng tham gia phong trào Maidan. Các chiến binh chủ yếu nhận được sự hậu thuẫn, hỗ trợ từ các tổ chức dân sự cũng như các doanh nghiệp Ukraine.



Hồng Hạnh (theo RT)

Chiến sự Donetsk là do quân tiễu phạt bất tuân Kiev
Chiến sự Donetsk là do quân tiễu phạt bất tuân Kiev

Ông Dennis Pushilin, đại diện lãnh đạo tối cao Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, tại các cuộc đàm phán Nhóm tiếp xúc về Ukraine nhấn mạnh: Sẽ không thể có lệnh ngừng bắn ở đông - nam Ukraine khi mà Kiev không thể kiểm soát được nhiều đơn vị tại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN