Quân nổi dậy Libi tiến sát thủ đô

Ngày 18/8, giao tranh giữa lực lượng quân đội Libi và quân nổi dậy diễn ra ác liệt tại các khu vực xung quanh thủ đô Tripôli. Phe đối lập đang thực hiện chiến dịch cô lập chính quyền của nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi và biến những chiến thắng trên mặt trận quân sự thành những áp lực chính trị buộc ông Kadhafi phải ra đi, theo đó mở chiến dịch cắt đứt các đường tiếp viện cho Tripôli từ phía Tây là Tuynidi và phía đông là thành phố Sirte, quê hương của ông Kadhafi.

Thành phố Sabratha ở miền tây Libi sau khi rơi vào tay quân nổi dậy. Ảnh: AFP/ TTXVN


Các nguồn tin nước ngoài cho biết, quân nổi dậy đã chiếm được hầu hết thành phố cảng chiến lược Zawiyah, cách thủ đô Tripôli gần 100 km về phía tây và kiểm soát các nhà máy lọc dầu ở thành phố này. Về phía nam Tripôli, lực lượng đối lập đã giành quyền kiểm soát Garyan, cách thủ đô chưa đầy 50 km. Về phía đông, quân nổi dậy đã tiến sát một thị trấn nối Tripôli với “thành trì” Sirte của quân đội Libi. Ngoài ra, quân nổi dậy còn tuyên bố đã chiếm được thành phố Murzuq, một trung tâm thông tin quan trọng của tỉnh Sabha, cách thủ đô Tripôli 500 km về phía nam.

Trước đó, ngày 17/8, phe đối lập Libi đã chính thức mở lại Đại sứ quán Libi ở thủ đô Oasinhtơn (Mỹ). Chính quyền Mỹ hai tuần trước đã chuyển Đại sứ quán này cho Hội đồng chuyển tiếp dân tộc (NTC) - được Oasinhtơn thừa nhận là chính phủ trên thực tế ở Libi. Đứng đầu cơ quan đại diện này là ông Ali Aujali, vốn là đại sứ của chính phủ của nhà lãnh đạo Kadhafi ở Oasinhtơn song đã chạy sang phía đối lập hồi tháng 2 vừa qua.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, chính phủ Hà Lan đã quyết định giải ngân 144,3 triệu USD từ các tài khoản của Libi mà nước này phong tỏa theo lệnh cấm vận của Liên hợp quốc (LHQ), để giải quyết tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh nghiêm trọng tại quốc gia đang chìm trong xung đột này. Theo đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ sử dụng số tiền nói trên để mua các loại thuốc và trang thiết bị y tế, chuyển tới những khu vực có nhu cầu, bất kể do quân đội chính phủ hay lực lượng đối lập kiểm soát.

Trong khi đó, Hội Chữ thập Đỏ Trung Quốc sáng 18/8 đã gửi chuyến hàng cứu trợ nhân đạo khẩn cấp đầu tiên tới Benghazi, thành trì của lực lượng nổi dậy. Hội Chữ thập Đỏ Trung Quốc cho biết cơ quan này đã quyết định cung cấp hai chuyến hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 50 triệu Nhân dân tệ (hơn 7,8 triệu USD) cho Libi trong tháng lễ Ramadan. Tuy nhiên, tổ chức này không cho biết thời điểm chuyển giao chuyến hàng cứu trợ thứ hai.

Lê Hải

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN