Quản lý trang thiết bị y tế xã hội hóa - Bài cuối: Khuyến khích vay vốn ngân hàng

PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã trao đổi với phóng viên Tin Tức về các giải pháp nhằm hạn chế những tiêu cực nảy sinh trong quá trình thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế.


Những vụ việc nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây đã bộc lộ mặt trái của hoạt động xã hội hóa y tế. Liệu đây có phải là thời điểm cần tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện xã hội hóa trang thiết bị y tế, để kịp thời sửa đổi chính sách cho phù hợp không, thưa ông?


Đánh giá về hiệu quả thực hiện xã hội hóa (XHH) tại 18 bệnh viện (BV) công do Ngân hàng Thế giới, Viện Chiến lược chính sách y tế, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế thực hiện, cho thấy: Việc liên doanh, liên kết đã đạt được một số kết quả tích cực như phát triển kỹ thuật, trang bị được nhiều loại thiết bị hiện đại như hệ thống PET CT, CT Scanner, hệ thống cộng hưởng từ, các thiết bị tán sỏi ngoài cơ thể, siêu âm màu... Nhờ vậy, đã góp phần giúp ngành y tế phát triển được nhiều kỹ thuật hiện đại, thậm chí cả những kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Người bệnh trên cơ sở đó được thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật cao, khả năng chẩn đoán bệnh sớm hơn, chính xác hơn, giúp hiệu quả điều trị tốt hơn. Nhiều đối tác chấp nhận giá quy định của BHYT thanh toán cho dịch vụ từ nguồn XHH nên người nghèo cũng có thể thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao.

Tăng cường quản lý trang thiết bị y tế xã hội hóa để tránh lạm dụng.
Dương Ngọc - TTXVN


Nếu đầu tư từ ngân sách, tốc độ phát triển kỹ thuật này sẽ chậm hơn rất nhiều.


Bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình thực hiện XHH cũng đã bộc lộ một số bất cập như: Một số cơ sở y tế chưa sử dụng hợp lý các trang thiết bị y tế được đầu tư từ nguồn XHH, dẫn đến tình trạng cung ứng dịch vụ quá mức cần thiết, còn có đơn vị chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục XHH theo các văn bản hướng dẫn, một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế dân chủ…

 

Bộ Y tế đã có biện pháp gì để hạn chế tình trạng lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật từ các trang thiết bị XHH, thưa ông?


Để tránh việc sử dụng quá mức dịch vụ y tế có nguồn gốc từ trang thiết bị XHH, Bộ Y tế đã thực hiện rất nhiều giải pháp như: Ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị và thông tư quản lý chất lượng xét nghiệm; chỉ đạo thành lập Hội đồng thẩm định của đơn vị để quyết định việc thực hiện kỹ thuật cao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý cấp trên, của bản thân đơn vị thông qua hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị của BV. Về lâu dài, sẽ chuyển việc thanh toán theo phí dịch vụ như hiện nay sang phương thức thanh toán trọn gói theo ca bệnh nhằm hạn chế việc cung ứng một số dịch vụ không cần thiết. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đang chỉ đạo các vụ chức năng sớm xây dựng và ban hành các quy định về kiểm chuẩn, về việc công nhận kết quả chiếu, chụp, xét nghiệm lẫn nhau.


Với những cơ sở gian lận để thanh toán với BHYT, Bộ Y tế đã chỉ đạo và yêu cầu các địa phương chủ động kiểm tra và tự kiểm tra, giám sát công tác y tế trên địa bàn. Theo tôi, ngoài tăng cường quản lý công tác chuyên môn, các đơn vị và địa phương cần tăng cường quản lý về con người, như vậy sẽ hạn chế được những tồn tại trong quá trình thực hiện XHH y tế.

 

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng để hạn chế các tiêu cực thì cần sớm thay đổi hình thức góp vốn, tức là cần áp dụng hình thức vay vốn ngân hàng phát triển hoặc các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư của nhà nước. Vậy tới đây, việc huy động vốn đầu tư trang thiết bị XHH có được triển khai theo hình thức này không, thưa ông?


Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện XHH trang thiết bị y tế để có những định hướng, điều chỉnh kịp thời với thực tế hiện nay và phù hợp với Nghị định số 85/2012/NĐ-CP (NĐ 85) của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Chúng tôi rất kỳ vọng, cùng với tăng cường kiểm tra giám sát thì việc triển khai thực hiện NĐ 85 sẽ giải quyết được những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện chủ trương XHH.


Riêng về hình thức huy động vốn, hiện tại, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc và tại các địa phương thực hiện XHH đúng theo các văn bản quy định hiện hành; song về lâu dài sẽ tiến tới thực hiện vay vốn ngân hàng để đầu tư cơ sở, trang thiết bị y tế. Hiện nay, Bộ Y tế luôn khuyến khích và tạo cơ chế thuận lợi để các đơn vị vay vốn của ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam hoặc các tổ chức tín dụng khác để đầu tư xây dựng BV, mua sắm trang thiết bị.


Xin trân trọng cảm ơn ông!


Phương Liên (thực hiện)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN