Quan hệ Nhật -Trung tiếp tục căng thẳng

Ngày 16/10 lại xuất hiện một số diễn biến gây căng thẳng quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, vốn đang “nóng” vì vụ tranh chấp chủ quyền một quần đảo trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

 

Công nhân kiểm tra xe mới xuất xưởng tại Nhà máy ô tô Toyota ở Thiên Tân. Ảnh: Internet

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, sáng 16/10, một đội tàu chiến của Trung Quốc đã tiến gần đảo Yanugoni thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản khi đang trên đường trở về Trung Quốc sau một cuộc tập trận ở Thái Bình Dương. Đội tàu này gồm 2 tàu khu trục (trong đó có ít nhất 1 tàu có khả năng phóng tên lửa), 2 tàu khu trục nhỏ, 2 tàu cứu hộ tàu ngầm và một tàu tiếp vận, bị máy bay của Nhật Bản phát hiện khi ở cách đảo Yonaguni chỉ khoảng 49 km về phía nam - đông nam. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc xuất hiện ở khu vực này.


Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Moritmoto cho biết: “Chúng tôi đang duy trì mức báo động cao, đồng thời điều máy bay và tàu chiến theo dõi chặt chẽ vùng biển này”.


Cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao cho biết, 4 người Nhật Bản đã bị tấn công ở Thượng Hải (Trung Quốc), khiến lãnh sự quán nước này một lần nữa phải cảnh báo về an ninh cho công dân Nhật Bản ở Trung Quốc. Bốn người Nhật nói trên đã bị một nhóm người tấn công khi đang ăn tối tại một nhà hàng ở một trung tâm thương mại vào tối 11/10 cùng một đồng nghiệp Trung Quốc làm việc chung tại một công ty Nhật Bản. Nguồn tin trên cho biết, "những kẻ tấn công người Trung Quốc đã hỏi họ có phải là người Nhật hay không. Điều đó cho thấy tâm lý chống Nhật của những đối tượng này". Cảnh sát Thượng Hải sau đó thông báo với các quan chức Nhật Bản rằng một vài người Trung Quốc liên quan tới vụ việc đã bị bắt cuối tuần qua.


Trong khi đó, hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản ngày 16/10 đã thông báo kế hoạch ngừng sản xuất tại nhà máy lắp ráp lớn nhất ở Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu về xe hơi Nhật sụt giảm do tranh chấp lãnh thổ giữa Tôkyô và Bắc Kinh.


Báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) đưa tin, Toyota sẽ ngừng sản xuất trong một tuần, bắt đầu từ ngày 22/10, tại Nhà máy Thiên Tân FAW ở vùng đông bắc Trung Quốc. Nhà máy Thiên Tân FAW, 1 trong 9 nhà máy của Toyota ở Trung Quốc, chiếm khoảng 60% sản lượng của Toyota ở Trung Quốc. Người phát ngôn của Toyota ở Tôkyô từ chối bình luận về thông tin trên, chỉ nói "việc điều chỉnh sản xuất là việc làm thông thường của công ty".


L.H (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN