Quan hệ Iran - Hamas xấu đi do cuộc chiến Syria

Ngày 19/6, Hamas thừa nhận mối quan hệ của phong trào này với Iran đã xấu đi do họ ủng hộ phe nổi dậy đang chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng minh lâu nay của Tehran.

Lực lượng Hồi giáo Hamas. Ảnh: Internet.


Ghazi Hammad, Thứ trưởng Ngoại giao của chính phủ Hamas tại Dải Gaza xác nhận: "Mối quan hệ của chúng tôi với Iran đã bị tác động cả ở cấp độ chính trị và tài chính". Ông Hammad giải thích rằng chính quan điểm của Hamas về việc ủng hộ phe nổi dậy và "những đòi hỏi của cuộc cách mạng Syria" đã dẫn tới mối quan hệ với Tehran xấu đi. Ông không cho biết chi tiết về khối lượng viện trợ mà Hamas nhận được từ Iran cũng như việc cắt giảm, song nói rằng mối quan hệ "không đến mức bị Tehran tẩy chay".

Một nguồn tin ngoại giao trong khu vực cho biết Iran đã cung cấp cho Hamas tới 20 triệu USD/tháng để giúp trả lương cho gần một nửa trong số 50.000 nhân viên chính phủ Hamas ở Gada. Ngoài ra, Iran còn được cho là cung cấp cho Hamas vũ khí, trong đó có tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Israel.



TN
Hezbollah yêu cầu Hamas lập tức rời Lebanon
Hezbollah yêu cầu Hamas lập tức rời Lebanon

Phong trào Hezbollah đã kêu gọi các thành viên phong trào Hamas tại Lebanon rời đất nước này "ngay trong vòng vài giờ".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN