Quân đội Ukraine được đặt trong tình trạng báo động ở Mariupol

Một nguồn tin quân sự Ukraine ngày 4/9 cho biết quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng báo động gần thành phố cảng Mariupol, bên bờ biển Azov, giáp biên giới Nga. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng lực lượng ly khai đang tiến đến thành phố này.

 

Xe tăng của quân đội Ukraine tại Donetsk ngày 3/9. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Khi được hỏi về khả năng lực lượng ly khai thực hiện một cuộc tấn công vào thành phố này, nguồn tin trên nói: "Tất cả các sư đoàn của chúng tôi đều được đặt trong tình trạng báo động cao và đang chuẩn bị đáp trả một cuộc tấn công".

 

Cùng ngày, phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Andrei Lysenko cho biết ít nhất 837 binh sĩ chính phủ thiệt mạng và 3.044 người bị thương kể từ trung tuần tháng 4 trong cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy.

 

* Một sĩ quan quân đội giấu tên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 4/9 tố cáo Nga đã triển khai vài nghìn binh sĩ chiến đấu và hàng trăm xe tăng cũng như xe bọc thép bên trong lãnh thổ Ukraine.

 

Trả lời hãng tin Reuters bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại xứ Wales, quan chức trên nói: "Chúng tôi vẫn thấy vài nghìn binh sĩ chiến đấu Nga trong lãnh thổ Ukraine, họ được trang bị hàng trăm xe tăng và xe thiết giáp, điều đó cho thấy không có sự thay đổi đáng kể nào trong sự bố trí các lực lượng của Moskva ở Ukraine". Ông cho biết thêm ngoài ra còn có khoảng 20.000 binh sĩ Nga đang đóng quân sát biên giới Ukraine.

 

Trước đó, NATO tuyên bố "hơn 1.000" binh sĩ Nga đang được triển khai bên trong lãnh thổ Ukraine.

 

* Ngày 4/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ công bố một lệnh ngừng bắn vào ngày 5/9 cho các lực lượng vũ trang Ukraine đang chiến đấu với phe ly khai, mở đường cho việc thực thi một "kế hoạch hòa bình từng bước" ở quốc gia thuộc Liên Xô này.

 

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra cùng ngày tại xứ Wales, ông Poroshenko cho rằng lệnh ngừng bắn đó còn tùy thuộc vào cuộc họp đã được lên kế hoạch tại thủ đô Minsk vào ngày 5/9 giữa các phái viên đến từ Ukraine, Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

 

Ông Poroshenko nói: "Vào lúc 14 giờ (11h00 GMT ngày 5/9), thời điểm diễn ra cuộc họp tại Minsk, tôi sẽ yêu cầu thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn song phương và hy vọng việc thực hiện kế hoạch hòa bình này sẽ bắt đầu từ ngày mai".

 

TN

Nga sẽ nối lại đàm phán khí đốt nếu Ukraine trả nợ
Nga sẽ nối lại đàm phán khí đốt nếu Ukraine trả nợ

Moskva sẽ nối lại nguồn cung khí đốt nếu Kiev thanh toán "các khoản nợ khổng lồ" và đưa ra một cái giá khí đốt tốt hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN