Quân đội Trung Quốc trợ giúp tin tặc?

Báo cáo công bố ngày 19/2 của công ty an ninh Internet Mandiant (Mỹ) tiết lộ quân đội Trung Quốc đang “quản lý” hàng trăm và thậm chí là hàng nghìn hacker (tin tặc). Thông tin này đã khiến Trung Quốc ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ.


Tờ Wall Street Journal của Mỹ là một nạn nhân của tin tặc. Ảnh Internet


Mandiant cho biết hàng trăm cuộc điều tra của công ty này đã phát hiện các nhóm hacker tấn công vào các tờ báo, cơ quan chính phủ và công ty của Mỹ chủ yếu bắt nguồn từ Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc biết về hoạt động của chúng.


Báo cáo của Mandiant tập trung vào nhóm tin tặc có tên gọi “APT1” mà giới chuyên gia Mỹ nhận định có nhiệm vụ tấn công các cơ sở hạ tầng sống còn, chẳng hạn như hệ thống năng lượng, của Mỹ. Theo Mandiant, “APT1” thực chất là Đơn vị 61398 của quân đội Trung Quốc, có trụ sở đặt tại một tòa nhà 12 tầng ở ngoại ô thành phố Thượng Hải, có quân số lên tới hàng nghìn người.


Theo cáo buộc của Mandiant, “APT1” đã cấy các virus độc hại vào phần bình luận “comment” trên các trang web và qua đó đã đánh cắp dữ liệu của ít nhất 141 tổ chức trong 20 ngành công nghiệp của Mỹ, đặc biệt là các công ty về điện, khí đốt và nguồn nước.


Cùng ngày 19/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ “những cáo buộc vô căn cứ” về sự dính líu của Bắc Kinh tới các hoạt động tấn công mạng. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao nêu rõ Trung Quốc là “một nạn nhân lớn” của làn sóng tin tặc và phần lớn các cuộc tấn công mạng ở nước ngoài nhằm vào Trung Quốc bắt nguồn từ Mỹ.



H.H (Theo AFP)

 Facebook bị tin tặc tấn công
Facebook bị tin tặc tấn công

Trang mạng xã hội Facebook ngày 15/2 cho biết, hệ thống máy tính của trang mạng này đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công tinh vi của tin tặc trong tháng qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN