Quân đội Syria tiêu diệt hơn 300 tay súng nổi dậy

Đài phát thanh Sham FM thân chính phủ cho biết quân đội chính phủ Syria (Xyri) ngày 2/10 đã tiêu diệt 300 phần tử vũ trang ở thị trấn al-Qusair gần thành phố Homs, miền trung nước này.

Ngày 1/10, phát biểu trong phiên họp thường niên thứ 67 Đại hội đồng LHQ tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem (ảnh) cáo buộc Mỹ và các đồng minh ủng hộ lực lượng khủng bố tại Syria. Ảnh: THX/TTXVN


Tin cho hay binh sĩ chính phủ đã tiến hành các chiến dịch “chất lượng” ở thị trấn al-Qusair, tiêu diệt 300 phần tử vũ trang và phá hủy 11 ô tô trang bị súng máy tự động.

Đài trên cũng đề cập đến một chiến dịch quân sự khác cùng ngày đã tiêu diệt 15 tay súng ở tỉnh Aleppo, miền bắc Syria. Hiện cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy vũ trang đang diễn ra ác liệt.

Một số phương tiện truyền thông thân chính quyền khẳng định quân đội đã chiếm thế thượng phong trong những trận chiến dai dẳng.

Cũng trong ngày 2/10, phát biểu trong buổi họp báo tổng kết phiên thảo luận chung của Đại hội đồng khóa 67, Phó Tổng Thư ký thứ nhất LHQ Jan Eliasson bày tỏ sự lo ngại của cộng đồng quốc tế trước tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng ở Syria, trong khi khả năng tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột này tiếp tục bế tắc.

Ông cảnh báo rằng Syria hiện nay đang đứng trước hai sự lựa chọn, hoặc là đốt nóng chiến trường, hoặc là tìm giải pháp chính trị. Chừng nào quân chính phủ và lực lượng đối lập Syria tiếp tục theo đuổi lập trường cho rằng mọi bất đồng sẽ chỉ được giải quyết bằng súng đạn thì tình trạng đổ máu ở đó sẽ vẫn tiếp diễn.

Tuy nhiên, theo ông Eliasson, vẫn có thể còn hy vọng vào phương án hai, đó là bạo lực sẽ giảm bớt và hai bên ngừng bắn để bắt đầu tìm kiếm một giải pháp chính trị. Song chừng nào chưa có sự thống nhất quan điểm trong Hội đồng Bảo an LHQ thì rất khó có thể thay đổi được tình hình ở Syria.

Số người tị nạn tăng nhanh

Ngày 2/10, ông Adrian Edvards, Thư ký báo chí của Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết do chiến sự ngày một ác liệt, lương thực thực phẩm ngày một khan hiếm, nên số người chạy khỏi Syria tìm kiếm cuộc sống tị nạn ở các nước láng giềng đang tăng lên rất nhanh. Chỉ trong ba tháng, tính từ tháng 6 vừa qua, số người này đã tăng gấp hơn ba lần, tới 312.000 người, và chủ yếu đang sống tạm bợ tại Gioócđani, Libăng, Thổ Nhĩ Kỳ và Irắc.

UNHCR cảnh báo rằng nếu tình hình Syria không được cải thiện, đến cuối năm nay sẽ có khoảng hơn 700.000 người chạy trốn khỏi quốc gia Trung Đông này, và khi đó, gánh nặng thực sự sẽ đè lên vai bốn quốc gia láng giềng kể trên của Syria, cho dù cơ quan này đã dự trù khoản viện trợ nhân đạo cho số người này lên tới 500 triệu USD.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN