Quân đội Nga sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào tại Ukraine

Phát biểu trong khuôn khổ "Giờ chính phủ" ngày 18/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga ông Sergei Shoigu cho biết các lực lượng vũ trang Nga sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào tại Ukraine.

Các tay súng biểu tình gác bên ngoài ngân hàng ở Donetsk. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo ông Shoigu, "quân đội sẵn sàng thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào mà Tổng Tư lệnh giao phó". Ông cũng nhấn mạnh điều này phụ thuộc đáng kể vào quan điểm của các đối tác phương Tây của Nga.

Ông Shoigu cho biết giao tranh tại các thành phố Slavyansk, Kramatorsk, Donetsk, Mariupol và các điểm dân cư khác của các nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có công dân Nga - là các phóng viên Igor Kornelyuk, Anton Voloshin và nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền Andrei Mironov. Ngoài ra còn có khoảng 200 người bị thương, 500 nhà ở, cơ sở công cộng, bệnh viện, trường học và cơ sở giáo dục công bị phá hủy và bốc cháy. Hơn 50.000 người đã sang Nga lánh nạn.

Cùng ngày, Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh các đề xuất của Ukraine về một lệnh ngừng bắn đơn phương tại khu vực miền đông bất ổn, song nhấn mạnh rằng Kiev cần “một đối tác” nhằm giúp chấm dứt tình trạng giao tranh với các lực lượng ly khai ủng hộ Nga.

Phát biểu với các phóng viên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: “Đây là một bước đi đơn phương, do vậy các bước đi này được Chính phủ Ukraine thực hiện và chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực rất thiện ý này. Nhưng hiển nhiên, họ cần một đối tác trong nỗ lực này”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa ra sáng kiến hòa bình kể trên sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tối 18/6.

Ngày 18/6, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine, ông Vladimir Chepovoy, cho biết quân đội Ukraine dự định mua 1.000 xe bọc thép để sử dụng trong chiến dịch trừng phạt ở miền đông nước này.

Xe quân sự của lực lượng tự vệ Donetsk bị phá hủy trong cuộc xung đột tại Mariupol ngày 13/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Hãng RBK của Ukraine dẫn tuyên bố của ông Chepovoy có đoạn: "Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tiến hành thử nghiệm so sánh các loại BTR E3E1 và BTR 4E ‘Bucephal’ với mục đích chọn loại xe bọc thép tốt nhất cho quân đội sử dụng trong khu vực chiến dịch chống khủng bố ATO. Tổng cộng quân đội sẽ mua khoảng gần 1.000 đơn vị xe. Việc mua xe bọc thép hạng nhẹ bánh hơi ‘Dozor-B’ hiện cũng đang được xem xét”.

Cùng ngày, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mykhailo Koval cho biết nước này sẽ thành lập một đơn vị tác chiến đặc biệt tinh nhuệ trong tương lai gần để đối phó với các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Lực lượng mới sẽ được thành lập từ những binh sĩ tham gia chiến dịch quân sự của chính phủ ở miền đông và các quân nhân thường trực khác. Tuy nhiên, ông Koval không tiết lộ quy mô.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh bạo loạn ở miền đông Ukraine, nơi quân đội chính phủ và phiến quân vũ trang đòi độc lập khỏi Kiev đang giao tranh ác liệt từ giữa tháng 4.



T.N
Nga tung trang phục chống đạn mới
Nga tung trang phục chống đạn mới

Trang phục chống đạn Ratnik có thể bảo vệ binh sĩ Nga trước bất cứ vũ khí bộ binh cỡ nhỏ nào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN