Quân đội Libi chiến thắng tại Misrata

Người phát ngôn chính phủ Libi, ông Moussa Ibrahim, ngày 16/8 tuyên bố lực lượng chính phủ Libi đã chiến thắng tại thành phố cảng quan trọng Misrata.


Một ngôi nhà bị hư hỏng sau cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và quân đội chính phủ ở Zawiyah. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo ông Ibrahim, lực lượng chính phủ đã bắt đầu quét sạch phe nổi dậy ở Misrata – thành phố cách thủ đô Tripôli 200 km về phía đông. Trong chiến dịch tiến quân vào trung tâm thành phố, các lực lượng bộ tộc ở Misrata đã đóng góp nhiều trong việc duy trì an ninh của thành phố.

Ngoài ra, ông Ibrahim đã bác bỏ tuyên bố của phe đối lập rằng phe này đã chiếm được thành phố Zawiyah, cách phía tây Tripôli 50 km, đồng thời cho rằng lực lượng phe nổi dậy tại đây rất yếu và sớm muộn cũng sẽ bị đánh bại. Ngoài ra, lực lượng chính phủ Libi cũng đã đẩy lùi một cuộc tấn công của phe nổi dậy dưới sự yểm trợ của NATO tại Tiji thuộc khu vực núi Nafusa và đã bắt giữ 40 tù binh.

Trái lại, phát biểu trên đài phát thanh RFI của Pháp, đại diện Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) tại Pháp, ông Mansur Saif Al-Nasr, cho biết quân nổi dậy đã hoàn toàn kiểm soát thành phố Zawiyah. Theo ông Mansur, "điều này sẽ cho phép người dân ở Zawiyah nổi dậy" cũng như tạo tiền đề cho phe đối lập giải phóng hoàn toàn miền nam Libi, giành chiến thắng vào thời điểm kết thúc tháng lễ Ramadan (khoảng ngày 31/8).

Cũng trong ngày 16/8, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, lần đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc chiến Libi, quân đội chính phủ nước này đã bắn tên lửa Scud từ thành trì trung tâm ở thành phố Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo Kadhafi. Quả tên lửa đã rơi xuống vùng sa mạc ở phía đông thị trấn dầu mỏ ven biển Brega và không gây thương vong. Chính phủ Libi hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Theo nhận định của giới phân tích, chiến lược hiện thời của phe nổi dậy Libi là cô lập thủ đô Tripôli và hy vọng chính phủ nước này sẽ sụp đổ. Tuy nhiên, có khả năng nhà lãnh đạo Kadhafi sẽ lựa chọn giải pháp chiến đấu đến cùng nhằm bảo vệ thủ đô.

Hạnh Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN