Quân đội Burkina Faso nhất trí 1 năm chuyển tiếp

Quân đội và các lãnh đạo dân sự ở Burkina Faso đã nhất trí một giai đoạn chuyển tiếp chính trị kéo dài một năm và sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 11/2015.

Kết quả trên đạt được sau cuộc đàm phán giải quyết khủng hoảng do ba tổng thống các nước Tây Phi gồm Ghana, Nigeria và Senegal làm trung gian ngày 5/11. Tuyên bố sau cuộc đàm phán cho biết các bên dù chưa chọn được người đứng đầu chính phủ đoàn kết trong giai đoạn chuyển tiếp, nhưng tất cả đều đồng ý rằng người đứng đầu phải là một “nhân vật dân sự lỗi lạc”.

Lãnh đạo lâm thời Isaac Zida (phải) trong cuộc gặp các lãnh đạo dân tộc và tôn giáo ở thủ đô Ouagadougou.


Kết thúc đàm phán, Tổng thống Ghana John Dramani Mahama hi vọng chính phủ chuyển tiếp ở Burkina Faso sẽ sớm được thành lập. Về người đứng đầu chính phủ, ông khẳng định người dân Burkina Faso sẽ phải là người quyết định lựa chọn.

Thỏa thuận cuối cùng cũng được lãnh đạo lâm thời Issaac Zida, một trung tá quân đội được chỉ định, hoan nghênh. Trước đó, ông Zida đã tuyên bố sẽ khôi phục lại chế độ dân sự trong vòng hai tuần.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi Burkina Faso tiến hành một quá trình chuyển giao dân chủ, dân sự và hòa bình, tiến tới tổ chức bầu cử đáng tin cậy, toàn diện, công bằng, tự do càng sớm càng tốt.

Các nhà tài trợ quốc tế của Burkina Faso đang theo dõi sát sao tình hình. Sau khi xảy ra chính biến ở Burkina Faso, Canada đã ngừng viện trợ cho nước này, đặt điều kiện nối lại khi chính quyền dân sự hợp pháp được khôi phục. Liên minh châu Phi (AU) đã đặt hạn chót 14 ngày để quân đội Burkina Faso chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự, đồng thời dọa trừng phạt nếu hạn chót này bị bỏ qua.

Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN