Qủa lựu – “trái tiên”

Không phải vô cớ mà các nhà khoa học khuyên nên đưa nước ép lựu vào danh sách thức uống hàng ngày, dưới đây là những nguyên cớ.

Tương truyền, người Hy Lạp tôn sùng quả lựu như một loại quả trên tiên giới vì họ tin rằng, chính vị ngon của lựu chứ không phải táo trong vườn Thánh khiến nhiều người thèm thuồng nên đã vặt trộm và bị đẩy xuống trần gian.

Ngừa bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu của Mỹ và Italy, các chất chống oxy hóa trong nước lựu có thể hạn chế mảng bám tích tụ trên thành mạch và làm giảm sức ép oxy hóa trên các tế bào niêm mạc của mạch máu, giúp chúng sản sinh acid nitric nhiều hơn làm giãn huyết mạch. Ngoài ra, một nhóm chất chống oxy hóa tích cực trong quả lựu là polyphenol cũng có thể làm giảm sức ép oxy hóa lên thành mạch.

Bảo vệ khớp

Chiết xuất từ quả lựu có thể khống chế hoạt động sản xuất thừa men MMP (phân tử gây viêm khớp) trong các tế bào sụn. Thứ quả này có thể sẽ là giải pháp thay thế những cách chữa bệnh thông thường kém hiệu quả hiện nay.

Chống ung thư

Các nhà khoa học thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ) đã phát hiện trong quả lựu có hợp chất polyphenolic - chất chống oxy hóa cao hơn rượu vang đỏ và trà xanh, có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt, đồng thời kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư da.

Phòng bệnh Alzheimer

Chất polyphenol trong quả lựu không chỉ làm giảm quá trình ôxy hóa hủy hoại tế bào não, mà còn ngăn chặn sự tích tụ protein A-beta hình thành mảng bám trong não - tác nhân làm bệnh Alzheimer tiến triển.

Giảm chấn thương não ở trẻ

Hiện tượng suy giảm dòng máu và oxy tới bộ não đang phát triển của trẻ khi còn trong bụng mẹ, lúc chào đời hoặc thời kỳ sơ sinh có liên quan mật thiết đến tình trạng sinh non. Hậu quả là mô não bị mất, gây co giật và suy yếu chức năng chuyển động, ví dụ như liệt não. Hiện tượng này tác động đến 2/1.000 trẻ sinh đủ tháng và chiếm một tỷ lệ rất cao ở trẻ ra đời trước 34 tuần của thai kỳ. Nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thì, nếu trong thời gian mang thai, người mẹ uống nước lựu có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương não ở trẻ sơ sinh. Đó là do quả lựu chứa chất polyphenol nồng độ cao, có khả năng chống lão hóa và bảo vệ thần kinh.

Ngoài ra, nếu mỗi ngày dùng 2 ly nước lựu sẽ cung cấp 50% lượng vitamin C và các chất cần thiết cho cơ thể như calci, vitamin B2, phospho. Chất chống oxy hóa flavenoid cao trong nước ép lựu giúp bảo vệ và tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Nước quả lựu còn có tác dụng cải thiện và duy trì sự tươi trẻ của làn da, giúp da mềm mại, tránh viêm nhiễm, giảm nguy cơ mắc các bệnh ở phụ nữ thời tiền mãn kinh, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại virus, đồng thời giảm 20% lượng cholestrol xấu. Đối với phụ nữ, uống nước lựu thường xuyên cũng ngăn cản rất tốt quá trình lão hóa, giúp da tươi trẻ, mịn màng.

Chú ý: Khi sử dụng ở dạng nước ép nên pha thêm một chút nước lọc, không cần thêm đường và uống ngay sau khi chế biến. Lúc đầu nên uống một lượng nhỏ sau đó mới tăng dần số lượng.

Sinh tố lựu Nguyên liệu:
Một trái lựu tươi, ½ hộp sữa chua không đường, một trái lê đã cắt nhỏ, một chén đá xay nhuyễn. Chế biến: Cho lựu vào máy ép lấy nước, rồi cho tất cả những thứ còn lại vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, đổ ra ly. Tác dụng: Mỗi ngày dùng hai ly sinh tố lựu, dùng liên tục trong vòng hai tuần sẽ làm giảm đáng kể lượng mỡ trong máu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN