Putin: Quan hệ Nga - Trung đang tốt nhất trong lịch sử

Mối quan hệ Nga - Trung Quốc không ngừng được củng cố, tăng cường và hiện đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử quan hệ song phương có bề dày nhiều thế kỷ. Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước thềm chuyến thăm Nga trong các ngày 22-23/3 của tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Internet.


Trả lời phỏng vấn Hãng tin Itar-tass của Nga, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng đặc điểm nổi bật trong mối quan hệ Nga - Trung Quốc là sự tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng lợi ích của nhau, ủng hộ nhau trong những vấn đề hết sức quan trọng, là mối quan hệ có tính đối tác và toàn diện. Chính vì vậy, chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Hơn nữa, việc ông Tập Cận Bình lựa chọn Nga là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc đã thể hiện "tính chất đối tác chiến lược đặc biệt của mối quan hệ Nga-Trung".

Theo ông Putin, Nga và Trung Quốc là hai thành viên có ảnh hưởng của cộng đồng quốc tế, đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, và là những nền kinh tế lớn trên thế giới... Do đó, việc củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước có ý nghĩa to lớn không chỉ trong quan hệ song phương, mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Nga và Trung Quốc có lập trường tương đồng về nhiều vấn đề quốc tế, xây dựng được cách tiếp cận cẩn trọng và thực dụng khi giải quyết những vấn đề quốc tế nóng bỏng nhất như tình hình Trung Đông, Bắc Phi, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Iran... Bên cạnh đó, trong khuôn khổ LHQ, Nhóm các nền kinh tế phát triên và mới nổi (G-20), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Diễn đàn Hợp tác châu Á Thái Bình Dương (APEC) và một số tổ chức quốc tế đa phương khác, Moscow và Bắc Kinh thường giữ lập trường chung, nhờ đó giúp thúc đẩy hình thành trật tự thế giới công bằng hơn, bảo đảm hòa bình và anh ninh quốc tế, bảo vệ những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng rằng việc Nga và Trung Quốc có lập trường chung về những vấn đề mang tính nguyên tắc cơ bản của trật tự thế giới, và những vấn đề quốc tế chủ chốt là nhân tố quan trọng giúp ổn định nền chính trị thế giới. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, hoạt động thương mại hai chiều tăng hơn gấp đôi, từ 40 tỷ USD trong năm 2007 lên 87,5 tỷ USD trong năm 2012, trong khi Trung Quốc luôn giữ vị trí số 1 trong danh sách các đối tác thương mại của Nga.

Theo tin mới nhận được, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng 22/3 đã rời Bắc Kinh, lên đường thăm chính thức LB Nga.


TTXVN/Tin tức
Nga và EU tìm cách thúc đẩy quan hệ đối tác
Nga và EU tìm cách thúc đẩy quan hệ đối tác

Hội nghị "Nga-Liên minh châu Âu: Những khả năng đối tác" đã diễn ra ngày 21/3 tại thủ đô Moscow, với sự tham dự của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Baroso cùng đông đảo các chính khách.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN