Putin cảnh báo hậu quả nếu Ukraine dùng quân đội chống lại dân

Ngày 24/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án chiến dịch quân sự do chính quyền lâm thời Ukraine tiến hành ở miền Đông nước này trên danh nghĩa "chống khủng bố" là một tội ác nghiêm trọng, đồng thời cảnh báo hậu quả nếu Kiev sử dụng quân đội chống lại chính người dân nước này.

Tổng thống Putin tham gia cuộc họp tại Điện Kremlin ở thủ đô Moskva ngày 23/4. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu tại diễn đàn thông tin đại chúng ở thành phố St. Petersburg của Nga, ông Putin nhấn mạnh những người ra quyết định sử dụng lực lượng quân sự chống lại nhân dân sẽ phải gánh chịu hậu quả và xứng đáng bị coi là "bè lũ". Ông cáo buộc chính quyền lâm thời Ukraine sử dụng vũ lực quá mức để đối phó với những người biểu tình ở miền Đông đòi thành lập nhà nước liên bang Ukraine và để hợp pháp hóa các nhóm cực đoan, thay vì mở ra khả năng đối thoại dân tộc thực sự.

Ông Putin nhấn mạnh một loạt thỏa thuận đã được ký ở Geneva (Thụy Sĩ) buộc quân đội lâm thời và các nhóm biểu tình ở Ukraine giải giáp, chấm dứt chiếm giữ trụ sở công quyền, song các văn bản này cho đến nay vẫn chưa được thực hiện. Ông cũng khẳng định những diễn biến hiện nay ở miền Đông Ukraine cho thấy Nga đã hành động đúng đắn khi ủng hộ người dân ở Crimea, khu vực vừa sáp nhập vào Nga theo kết quả trưng cầu ý dân.

Ông Putin bác bỏ những quan ngại rằng việc sáp nhập Crimea có thể dẫn đến cắt giảm các chương trình xã hội ở các khu vực của Nga, nhấn mạnh nước Nga đạt thăng dư ngân sách 240 tỷ ruble (6,7 tỷ USD) trong năm nay trong khi tổng trợ giúp cho Crimea không vượt quá 100 tỷ ruble. Ông khẳng định những biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp dụng với Nga không có nhiều tác dụng vì chỉ nặng về mục đích chính trị.

Ông Putin đưa ra lời cảnh báo trên trong bối cảnh chính quyền lâm thời Ukraine ngày 23/4 nối lại "chiến dịch chống khủng bố" nhằm vào các nhà hoạt động ủng hộ Nga ở miền Đông sau vài ngày tạm ngừng nhân Lễ Phục sinh của người Cơ đốc giáo. Một ngày sau đó, 5 dân quân Ukraine đã bị giết hại trong các hoạt động của chính phủ lâm thời ở 3 trạm kiểm soát do người biểu tình lập lên bên ngoài thành phố Slavyansk ở miền Đông.


TTXVN/Tin tức
Xem đặc nhiệm Ukraine đột kích vào Slavyansk
Xem đặc nhiệm Ukraine đột kích vào Slavyansk

Theo mệnh lệnh của chính phủ lâm thời ở Kiev, lực lượng an ninh Ukraine, với xe tăng, xe bọc thép, được sự yểm trợ của máy bay chiến đấu, hôm qua đã tấn công vào thị trấn Slavyansk nhằm trấn áp lực lượng biểu tình địa phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN