Phương Tây tiếp tục gây sức ép với Iran

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 24/9 khẳng định ông sẵn sàng đưa ra một thỏa thuận nhằm hạn chế kho chứa urani đã được làm giàu của nước này, song tỏ ý nghi ngờ thiện chí đàm phán của phương Tây.


 

Sau khi ngừng nhập khẩu dầu của Iran từ tháng 7, EU lại đứng trước lời kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn. Ảnh: Internet

Trả lời phỏng vấn của tờ Washington Post của Mỹ, Tổng thống Ahmadinejad nhấn mạnh ông không cho rằng chương trình hạt nhân của Iran là mối quan ngại thực sự của phương Tây mà đó có thể chỉ là cái cớ để phá hoại chính quyền Têhêran.


Tuyên bố trên của Tổng thống Iran được đưa ra trong bối cảnh Anh, Pháp và Đức cùng ngày đã chính thức kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.


Hãng AFP dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, ngoại trưởng ba nước nói trên hồi tuần trước đã viết thư cho Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton, kêu gọi EU cần có những biện pháp cứng rắn hơn bởi chương trình hạt nhân của Iran đang trở nên ngày càng đáng quan ngại. Một quan chức ngoại giao phương Tây giấu tên nói rằng, mặc dù vẫn còn thời gian cho các giải pháp chính trị và ngoại giao mà phương Tây đương hướng tới, song việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran là cần thiết bởi phương Tây không chấp nhận việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Theo AFP, chi tiết về những biện pháp trừng phạt mới sẽ được các ngoại trưởng EU thảo luận tại cuộc họp ở Brúcxen (Bỉ) vào ngày 15/10 tới.


Trước đó, ngày 7/9, trong cuộc họp ngoại trưởng EU tại Síp, Anh, Pháp và Đức cũng đã kêu gọi các nước khác trong EU nhất trí áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống Iran, sau khi những cuộc đàm phán giữa Têhêran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ cùng với Đức) về chương trình hạt nhân không mang lại bất kỳ kết quả đột phá nào.


EU đã quyết định ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran hồi tháng 7 vừa qua nhằm gây sức ép buộc Têhêran phải từ bỏ chương trình hạt nhân. Hiện Mỹ cũng đang gia tăng áp lực ngoại giao để cô lập kinh tế Iran.


Động thái trên của Anh, Pháp, Đức diễn ra vào thời điểm Tổng thống Iran tới Mỹ tham dự cuộc họp của Đại hội đồng LHQ tổ chức tại thành phố New York, trong đó chương trình hạt nhân của Têhêran là một trong những nội dung thảo luận chính. Bài phát biểu dự kiến vào ngày 26/9 của ông Ahmadinejad được dư luận quan tâm trong bối cảnh Hội đồng Bảo an LHQ đang bất đồng xung quanh chương trình hạt nhân của Iran, trong khi Ixraen dọa tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân của nước này.


H.H (Tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN