Phương Tây bác đề xuất hòa bình của Tổng thống Syria

Lộ trình về một giải pháp chấm dứt cuộc xung đột 21 tháng qua tại Syria của Tổng thống Bashar al - Assad đã bị phe đối lập, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) thẳng thừng bác bỏ, trong khi Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tuyên bố trên đài CNN ngày 7/1 rằng ông ủng hộ việc xét xử Tổng thống Assad về các tội ác chiến tranh.


Hôm 6/1, trong bài diễn văn đầu tiên trên truyền hình kể từ 7 tháng qua, đề xuất hòa bình 3 giai đoạn nhằm chấm dứt khủng hoảng ở Syria của Tổng thống Assad chỉ nhận được phản ứng lạnh nhạt của các bên đối địch.


Ngày 7/1, Liên minh Dân tộc (NSC) đối lập tại Syria cho rằng Tổng thống Assad nên từ chức trước khi có bất kỳ cuộc đối thoại nào. Cùng ngày, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho rằng bài diễn văn của ông Assad là “xa rời thực tế”, trong khi Ngoại trưởng Anh William Hague nhận định rằng đề xuất của Tổng thống Syria là “toàn những lời hứa suông”.


Từ Brúcxen, người phát ngôn cho ủy viên chính sách đối ngoại của EU, cũng tỏ ra không mặn mà với lộ trình hòa bình của Tổng thống Assad: “Chúng tôi sẽ xem xét kỹ liệu có điều gì mới mẻ trong bài diễn văn này, nhưng vẫn giữ quan điểm của chúng tôi rằng ông Assad phải ra đi và cho phép một cuộc chuyển giao chính trị”.


Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng giữ quan điểm cho rằng ông Assad phải ra lệnh cho các lực lượng an ninh chính phủ ngừng hành động bạo lực, thay vì chỉ đưa ra những tuyên bố chưa rõ ràng về khả năng “sẵn sàng ngừng bắn”.


Trong khi đó, Iran lại khẳng định ủng hộ giải pháp 3 giai đoạn chấm dứt xung đột tại Syria của Tổng thống Assad. Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web Bộ Ngoại giao Iran, Ngoại trưởng nước này, ông Ali Akbar Salehi nêu rõ: “Iran ủng hộ sáng kiến của Tổng thống Bashar al - Assad về một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia này, theo đó bác bỏ bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài”.



Trần Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN