Phương pháp phát hiện virus đã phơi nhiễm trong nhiều năm

Các nhà khoa học Mỹ vừa mới phát triển thành công một phương pháp xét nghiệm máu mới gọi là VirScan, theo đó chỉ cần qua một lần xét nghiệm là có thể xác định được hầu hết các virus mà một người đã phơi nhiễm trong một quá trình nhiều năm.

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí "Science" (Khoa học) của Mỹ số ra ngày 4/6. So với phương pháp xét nghiệm máu phổ biến hiện tại như phương pháp ELISA chỉ phát hiện được một mầm bệnh trong một lần xét nghiệm, VirScan là phương pháp hiệu quả và nhanh, đặc biệt, chi phí xét nghiệm bằng phương pháp này khá hợp lý, chỉ 25 USD.

Để có được thành tựu trên, các nhà khoa học Mỹ đã xây dựng một "thư viện virus" gồm các chuỗi protein từ hơn 1.000 loại virus khác nhau mà giới khoa học đã biết đến, qua đó làm cơ sở xác định các loại virus mà người bệnh bị nhiễm.

Tiếp đó, nhóm nghiên cứu tiến hành xét nghiệm máu đối với 600 người tại nhiều nước khác nhau ở các châu lục, gồm Peru, Mỹ, Nam Phi và Thái Lan dựa trên kho dữ liệu này. Kết quả sau một lần xét nghiệm cho thấy hầu hết những người này phơi nhiễm khoảng 10 loại virus khác nhau, và ít nhất hai người từng nhiễm 84 loại virus.

Ngoài ra, qua thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu còn phát hiện một số kháng thể do hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh ra khi gặp virus rất phổ biến trong cơ thể người trưởng thành, song lại không có trong cơ thể trẻ nhỏ. Do đó, họ cho rằng trẻ nhỏ chưa bị phơi nhiễm những loại virus trên.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Stephen Elledge thuộc Bệnh viện Phụ nữ Bringham, cho hay thông thường các bác sĩ chẩn đoán và yêu cầu bệnh nhân tiến hành xét nghiệm để tìm ra một loại virus nào đó.

Tuy nhiên, VirScan có thể đưa ra kết quả nhiều loại virus khác nhau, thậm chí cả những virus lạ, vì vậy phương pháp này sẽ giúp các nhà khoa học có những giả thuyết mới và có cái nhìn rộng hơn về sự tương tác giữa hệ miễn dịch của cơ thể con người và virus.

Nhóm nghiên cứu cho rằng độ chuẩn xác của VirScan sẽ được cải thiện với nhiều mẫu máu hơn và trong tương lai có thể áp dụng phương pháp này để xét nghiệm vi khuẩn, nấm hay sinh vật đơn bào.

TTXVN/Tin tức