Phương pháp mới điều trị suy thận mãn tính

Ngày 17/3 tại Hà Nội, Bộ Y tế và Công ty Baxter Healthcare (Hoa Kỳ) đã ký bản ghi nhớ về hợp tác phát triển kỹ thuật lọc màng bụng ở Việt Nam.


Các y bác sĩ thực hiện kỹ thuật ghép thận cho bệnh nhân suy thận mãn tính. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN.


Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh, việc ký bản ghi nhớ sẽ góp phần phát triển kỹ thuật lọc màng bụng trong điều trị bệnh suy thận mãn tính giai đoạn cuối ở Việt Nam, giúp người bệnh tiếp cận kỹ thuật với chi phí thấp hơn mà vẫn có hiệu quả thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật góp phần thúc đẩy phát triển kỹ thuật ở các cơ sở lọc màng bụng và tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh.

Hiện nay, số lượng người bệnh suy thận mãn tính giai đoạn cuối ở Việt Nam ngày càng gia tăng với trên 80.000 người bệnh suy thận mãn tính giai đoạn cuối, nhu cầu được áp dụng các phương pháp điều trị thay thế thận ngày càng lớn. Có 3 phương pháp điều trị thay thế thận: chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng và ghép thận. Trong đó, chạy thận nhân tạo và ghép thận là các kỹ thuật y học chuyên sâu phải thực hiện ở các bệnh viện có năng lực chuyên môn giỏi, có trang thiết bị y tế hiện đại (chưa kể đến việc rất thiếu thận người cho để ghép) và quá trình điều trị rất tốn kém về kinh phí.

Lọc màng bụng (hay còn gọi là thẩm phân phúc mạc) là phương pháp sử dụng màng bụng của người bệnh làm màng lọc thay thế cho thận suy, để lọc các chất chuyển hóa, nước, điện giải ra khỏi cơ thể người bệnh và giúp cân bằng nội môi…

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, hiện nay tất cả các trung tâm thận nhân tạo trên toàn quốc đều bị quá tải, không đáp ứng nhu cầu lọc máu ngày càng tăng của người bệnh. Do vậy phương pháp lọc màng bụng liên tục ngoại trú tại nhà là một trong những phương pháp điều trị thay thế thận vừa thuận lợi, vừa đảm bảo hiệu quả điều trị.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ngày 8/8/2013, Bộ Y tế đã ban hành Quy trình kỹ thuật Lọc màng bụng tại Quyết định số 2874/QĐ-BYT. Quy trình Kỹ thuật Lọc màng bụng do Bộ Y tế ban hành được áp dụng cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đủ điều kiện thực hiện theo quy định hiện hành.

Công ty Baxter Healthcare là nhà sáng tạo và cung cấp sản phẩm lọc màng bụng cho người bệnh suy thận mãn tính giai đoạn cuối, hoặc suy thận. Bên cạnh cung cấp các sản phẩm cho thị trường thuốc, trang thiết bị y tế ở Việt Nan, Baxter đã hỗ trợ 6 bệnh viện trực thuộc trung ương và 22 bệnh viện đa khoa các tỉnh, thành phố lớn thực hiện kỹ thuật lọc màng bụng cho hơn 1.700 người bệnh suy thận mãn tính giai đoạn cuối.


PV
Mỗi năm, 8.000 người Việt Nam mắc suy thận
Mỗi năm, 8.000 người Việt Nam mắc suy thận

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 8.000 bệnh nhân mắc suy thận mới. Số lượng bệnh nhân mắc suy thận hiện chiếm 6,73% dân số Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN