Phục dựng bức tranh vụ ám sát ông Nemtsov

Ngày 3/3 tại Moskva, hàng nghìn người đã tham dự tang lễ tiễn biệt thủ lĩnh đối lập, cựu Phó thủ tướng Nga, Boris Nemtsov về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong khi đó các nhà điều tra cũng phác họa bức tranh về vụ ám sát ông Nemtsov trong đêm định mệnh 27/2.
            

Ngày 1/3, hàng chục nghìn người đã tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov tại trung tâm thủ đô Moskva. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo các nguồn tin cảnh sát, các hung thủ đã mất cả ngày để chuẩn bị hành sự - bám theo ô tô của Nemtsov ngay từ sáng. Tuy nhiên trước khi chết, ông Nemtsov có lẽ đã kịp nhìn thấy khuôn mặt tên sát nhân khi hắn bước ra khỏi nơi đứng rình để gặp ông và cô bạn gái Anna Duritskaya, sau đó vòng ra sau lưng ông và nổ súng.

Được biết 3 chiếc ô tô đã tham gia theo dõi ông Nemtsov và trong ngày chúng đã 6 lần đổi chỗ cho nhau trên các đoạn đường trong hành trình của Nemtsov và Duritskaya. Thông tin này lấy từ hệ thống camera Potok lắp đặt trên các con phố của thủ đô.

Ông Nemtsov đón Duritskaya tại sân bay Sheremetyevo vào khoảng 11 giờ sáng 27/2. Ngay từ lúc đó, những kẻ tổ chức, đi trên chiếc Chevrolet, đã bám theo chiếc Range Rover của họ tới tận Moskva, nơi chiếc xe này được thay bằng chiếc xe tiếp theo. Tại  Moskva, chiếc xe thứ 2 bám theo Nemtsov gần như tới tận căn hộ của ông trên phố Malaya Ordynka.

Buổi chiều, những tên tội phạm theo Nemtsov tới tận cửa hàng bách hóa tổng hợp trung tâm GUM, nơi chúng thấy ông để lái xe của mình về nhà. Vào thời điểm này, chúng hiểu rằng Nemtsov sẽ cùng bạn gái đi bộ về căn hộ của ông. Kẻ theo dõi Nemtsov bên ngoài đã ra lệnh cho nhóm hung thủ di chuyển tới địa điểm vào lúc Boris và Anna rời quán "Cafe Bosco", khoảng 23h22.

Chiếc xe chở hung thủ và lái xe đỗ tại một trong các con phố gần đó. Vào 23h29, xe quay lại dưới cầu Moskvoresk Lớn, từ từ tiến lại bậc thang dẫn lên trên, và vào 23h30 tên tài xế thả hung thủ. Vào thời điểm đó, Nemtsov cùng bạn gái đang bước trên cầu Moskvoresk Lớn. Kẻ giết người đợi đôi tình nhân tại thang bộ. Hắn bước tới chỗ họ, vòng ra sau lưng, sau đó bắn 6 phát đạn vào Boris lúc 23h31. 4 viên đạn trúng đích, và một trong số đó trúng ngay tim, khiến Nemtsov tử vong.

Trong khi đó, chiếc ô tô chở hung thủ cũng di chuyển tới hiện trường. Tên tội phạm chỉ cần chạy ra đường và ngồi vào ghế trước. Đoạn đường những tên tội phạm tẩu thoát khỏi hiện trường được khôi phục trên cơ sở băng nghi hình của camera giám sát.


Duy Trinh (P/v TTXVN tại Nga)

Đại diện Chính phủ Nga tham dự lễ viếng ông Nemtsov
Đại diện Chính phủ Nga tham dự lễ viếng ông Nemtsov

Lễ viếng cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov, người bị sát hại ngày 1/3, đã diễn ra tại trung tâm Sakharov ở thủ đô Moskva.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN