Phú Thọ xử lý nghiêm các xe quá tải

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tỉnh Phú Thọ thực hiện các giải pháp xử lý nghiêm đối với xe ô tô chở hàng hóa quá khổ, quá tải.


Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý xe ô tô vi phạm giao thông về chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, nhất là tuyên truyền việc thực hiện các quy định về vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng cho phép; tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đơn vị thuê chở hàng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe... không chở hàng quá khổ, quá tải. Tỉnh cũng đã đầu tư 4 cân điện tử để lực lượng thanh tra giao thông thực thi nhiệm vụ.


Dự kiến, trong thời gian tới tỉnh sẽ trang bị thêm nhiều máy móc chuyên dụng như cần cẩu, xe nâng, xây dựng các trạm cân, bố trí quỹ đất để làm bãi hạ tải, các điểm hạ tải, trông giữ hàng hóa vi phạm tại các địa điểm thuận tiện để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, xử lý. Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải cũng sẽ tăng cường công tác kiểm định, kiên quyết buộc lái xe tháo dỡ phần cơi nới thùng xe trái với quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật, những thay đổi không đúng thiết kế của nhà sản xuất...


Hiện nay, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh làm hệ thống giao thông xuống cấp nhanh chóng và tiềm ẩn nguy cơ lớn về mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Theo ước tính, số phương tiện ô tô đăng ký tại tỉnh Phú Thọ vào khoảng 30.000 chiếc, trong đó có không ít phương tiện cũ nát, chủ phương tiện tự ý cơi nới thành, thùng xe chưa được xử lý triệt để. Đặc biệt tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cầu, đường diễn ra hết sức phức tạp ở hầu hết các tuyến đường, thường xuyên hoạt động vào ban đêm hoặc các ngày nghỉ để trốn tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Theo ước tính, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường trong tỉnh; mỗi năm cũng có tới hàng trăm km đường huyện trên địa bàn toàn tỉnh bị xuống cấp trầm trọng bởi tình trạng xe quá khổ, quá tải.


Chỉ sau hơn 3 tháng tiến hành kiểm tra tải trọng xe lưu động, lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đã kiểm tra và xử lý tổng số 556 xe vi phạm; tổng số hàng hóa bắt buộc phải hạ tải là 86 tấn; tước giấy phép lái xe 370 trường hợp; xử phạt nộp ngân sách nhà nước trên 709 triệu đồng. Việc đưa thiết bị kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương trong thời gian qua, góp phần giảm đáng kể lượng xe quá tải, quá khổ trên các tuyến quốc lộ cũng như một số tuyến đường khác.


Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn đặt ra hiện nay là nhiều trường hợp xe côngtennơ chở hàng có kẹp chì và xe chở hóa chất dạng lỏng, khi lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện quá tải, đều không có biện pháp để hạ tải. Không ít trường hợp khi phát hiện lực lượng chức năng đặt trạm cân để kiểm tra tải trọng, các lái xe thường sớm biết thông tin cho nhau để có các hành vi né tránh như dừng xe hoặc chuyển hướng đi đường khác. Hơn nữa, lại thiếu địa điểm để hạ tải, nên gây khó khăn không chỉ cho cơ quan kiểm tra mà còn làm phiền hà cho cả chủ xe…

 

Lâm Đào An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN