Phóng viên Nga bị Ukraine trục xuất

Theo truyền thông Nga, lại có thêm các nhà báo của nước này bị cản trở tác nghiệp và trục xuất khỏi Ukraine.

Trong ngày 26/2, hai nữ phóng viên của kênh truyền hình LifeNews là Zanna Karpenko và Alexandra Ulyanova đã bị chặn lại tại sân bay quốc tế Borispol và không được phép tới thủ đô Kiev.

Các phóng viên tác nghiệp tại Ukraine.


Theo hãng tin RIA Novosti, một nữ phóng viên của kênh truyền hình NTV cũng buộc phải qua đêm ở sân bay Zuliany vì không được nhập cảnh vào lãnh thổ Ukraine. Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến hành động giam giữ trái phép các nhà báo Nga.

Trước đó, ngày 25/2, ngay tại trung tâm thành phố Kiev, hai phóng viên của Kênh 1 và kênh NTV (cùng của Nga) Elena Makarova và Andrei Grigoriev đã bị bắt giữ khi đang đưa tin về cuộc tuần hành với sự tham gia của thành viên tổ chức cực đoan "Cánh hữu" tại trung tâm Kiev. Hai nhà báo này ngay lập tức đã bị trục xuất về Nga, đồng thời bị cấm nhập cảnh vào Ukraine trong 5 năm.

Xuất hiện trực tiếp trên kênh NTV tại Moskva, hai nhà báo Makarova và Grigoriev cho biết họ có đầy đủ các giấy tờ hợp pháp như thẻ nhà báo và hộ chiếu. Tuy nhiên, các nhân viên tự giới thiệu là của Cơ quan An ninh Ukraine đã xuất hiện khi họ đang tác nghiệp và đưa họ về đồn cảnh sát.

Sau cuộc thẩm vấn không được lập thành biên bản, hai nhà báo Nga được thông báo họ bị trục xuất với lý do "các kênh truyền hình chủ quản (của họ) gây ra mối đe dọa đối với Ukraine".

Kể từ khi quan hệ giữa Nga và Ukraine căng thẳng hồi năm ngoái, chính quyền Kiev đã nhiều lần cản trở các nhà báo Nga hoạt động, cũng như xuất hiện ngày càng nhiều tuyên bố cho rằng truyền thông Nga đã đưa tin "tuyên truyền chống Ukraine".

Ngày 12/2, Quốc hội Ukraine đã tạm thời dừng cấp phép hoạt động cho các nhà báo Nga vào tác nghiệp tại các cơ quan nhà nước Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Nga, EU viện trợ nhân đạo cho miền Đông Ukraine
Nga, EU viện trợ nhân đạo cho miền Đông Ukraine

Đoàn xe viện trợ nhân đạo tiếp theo của Nga cho miền Đông Ukraine đã lên đường tới vùng Donbass.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN