Phòng thủ tên lửa toàn cầu Mỹ là đe dọa duy nhất với Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 22/4 đã có buổi trả lời phỏng vấn được truyền trực tiếp trên các đài phát thanh của Nga gồm "Sputnik", "Tiếng vọng Moskva" và "Đài Moskva" về quan hệ quốc tế và chính sách đối ngoại của Nga, trong đó có quan hệ giữa Nga với Mỹ và phương Tây, cũng như tình hình Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.


Trả lời câu hỏi về các mối đe dọa đối với Moskva, ông Lavrov cho biết từ phía tây, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) ngày càng tiến hành tập trận nhiều hơn gần biên giới Nga, trong khi Mỹ không từ bỏ việc bố trí các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu, bất chấp tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran.

Nhà ngoại giao Nga nêu rõ Mỹ vẫn tăng cường thiết lập các cơ sở của hệ thống lá chắn tên lửa, dù trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố Washington sẽ giảm mức độ của hệ thống phòng thủ tên lửa bên ngoài lãnh thổ Mỹ nếu đạt được tiến bộ trong đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Theo ông Lavrov, hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ, được triển khai cả trên lãnh thổ Mỹ lẫn châu Âu và Đông Bắc Á, là mối đe dọa duy nhất với Nga. Ngoài ra, Mỹ còn đưa vũ khí hạng nặng tới các nước Baltic và Đông Âu. Các cơ chế hợp tác với NATO đã bị cắt giảm phần lớn.

Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga hoài nghi sự thành thật của Mỹ trong ý tưởng về thế giới không vũ khí hạt nhân. Mỹ đang nghiên cứu chế tạo các loại vũ khí phi hạt nhân nhưng có sức mạnh hơn cả vũ khí hạt nhân. Ngoài ra Mỹ cũng có kế hoạch đưa vũ khí vào vũ trụ.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khẳng định các vấn đề trong quan hệ với Mỹ cần phải giải quyết thông qua đàm phán. Về quan hệ với phương Tây, Ngoại trưởng Nga nêu rõ Moskva không muốn tình hình khủng hoảng trong quan hệ hai bên tiếp diễn.

Tiếp đó, ông Lavrov nhấn mạnh mối đe dọa của Nga từ phía nam là hoạt động khủng bố. Kẻ thù chính của nước Nga hiện nay là tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Trong thành phần của IS có hàng trăm công dân Nga, công dân các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), những phần tử này khi quay trở về nước sẽ có thể thực hiện các vụ tấn công khủng bố. Trong khi đó, theo ông, không có mối đe dọa nào từ phía đông đối với Nga.

Ông Lavrov cũng lưu ý thái độ "tiêu chuẩn kép" của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, trong đó có tuyên bố của Tổng thống Obama rằng nước nào muốn hỗ trợ Iraq chống khủng bố cần phải có sự chấp thuận của chính phủ nước này, trong khi Mỹ lại không thực hiện như vậy đối với Syria. Liên quan tới vấn đề Syria, Ngoại trưởng Nga cho biết Moskva đã có những đóng góp đáng kể để tình hình Syria không diễn ra như ở Libya.

Về tình hình Ukraine, ông Lavrov khẳng định Moskva muốn Ukraine là một quốc gia thống nhất nhưng phải tôn trọng sự đa dạng và phân cấp quyền lực cho các khu vực, và phải là một quốc gia trung lập về chính trị - quân sự để đảm bảo không bị NATO biến thành một nước chống Nga.

Nhà ngoại giao Nga một lần nữa đề cao vai trò của thỏa thuận Minsk trong giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Ông cũng cho rằng mục đích của Mỹ khi can thiệp vào vấn đề Ukraine là ngăn cản Nga và Liên minh châu Âu (EU) củng cố quan hệ hợp tác, đặc biệt là quan hệ giữa Nga với Đức.

Ông Lavrov cũng đề cập tới việc cung cấp cho Iran các hệ thống phòng không S-300. Ông nhấn mạnh các hệ thống này không phá vỡ cân bằng lực lượng trong khu vực, nhưng có thể khiến những ai muốn tấn công Iran phải cân nhắc.


TTXVN/Tin tức
Ngoại trưởng Lavrov lên án âm mưu chống Nga
Ngoại trưởng Lavrov lên án âm mưu chống Nga

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích âm mưu chống lại Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN