Phòng chống tội phạm ma túy khu vực biên giới

Ngày 15/11, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã họp bàn phối hợp với tỉnh Hủa Phăn (Lào) triển khai thực hiện kế hoạch tấn công tổng thể giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới huyện Mường Lát (Thanh Hóa) với tỉnh Hủa Phăn (Lào) trong năm 2013 - 2014.

Hai đối tượng buôn bán ma túy bị đồn biên phòng Trung Lý bắt giữ.


Theo đó 3 nội dung phối hợp thực hiện là: Phối hợp tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; tuyên truyền vận động các đối tượng có nguy cơ cao phạm tội ma túy từ bỏ ma túy; tấn công, ngăn chặn các đối tượng đã có dấu hiệu liên quan đến ma túy và hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.


Theo đó, chính quyền và các cơ quan chức năng hai bên vừa tuyên truyền vừa tấn công để răn đe đối tượng, làm tan rã, vô hiệu hóa các đường dây sản xuất, vận chuyển ma túy vào Thanh Hóa trên tuyến biên giới gồm các bản: Khằm Nàng, Na Hàn (huyện Viên Xay, tỉnh Hủa Phăn, Lào) và phía Thanh Hóa gồm các xã giáp biên: Trung Lý, Nhi Sơn và Pù Nhi (huyện Mường Lát). Đây là địa bàn hoạt động ma túy phức tạp nhất ở cả phía Thanh Hóa và Hủa Phăn, cũng là tuyến biên giới có số lượng ma tuý thẩm lậu từ Lào vào địa bàn tỉnh Thanh Hóa lớn nhất, phức tạp nhất.


Thực hiện kế hoạch, hai bên Thanh Hoá và Hủa Phăn (Lào) cùng phối hợp nắm bắt tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, phân loại các đối tượng nghi vấn về hoạt động ma túy khu vực biên giới hai nước. Hai bên cũng đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, đảng viên, cán bộ nòng cốt trong các tổ chức đoàn thể, các già làng, trưởng bản, người có uy tín để họ ủng hộ và tham gia cùng các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động quần chúng đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy. Các nội dung tuyên truyền sẽ được các cơ quan chức năng chuyển tải đến từng người dân bằng cả ngôn ngữ và chữ viết. Qua đó kêu gọi quần chúng nhân dân ký cam kết không mua bán, vận chuyển ma túy; động viên, khen thưởng kịp thời cá nhân tích cực trong công tác phòng chống ma túy... Cách làm này sẽ làm thay đổi nhận thức của người dân về tệ nạn ma túy, không tái trồng cây thuốc phiện, không tham gia tiếp tay, bao che cho các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy và giúp họ tự giác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Với những đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ cao liên quan đến ma túy, chính quyền cơ sở, công an xã trực tiếp gặp để khuyên răn, cảnh cáo để họ từ bỏ ý định hoạt động phạm pháp.


Trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với tỉnh Hủa Phăn (Lào) tổ chức nhiều đợt tuyền truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Quần chúng nhân dân cũng đã giúp các cơ quan chức năng ngăn chặn, bắt giữ được nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ ma túy khu vực biên giới hai tỉnh. Điển hình là vụ tháng 10/2012, lực lượng biên phòng tỉnh Thanh Hóa phối hợp với tỉnh Hủa Phăn đã lập chuyên án bắt giữ vợ chồng Thạo Xay Vàng (49 tuổi), Nàng Da Ly (45 tuổi, trú tại bản Na Pọong Bua, thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, Lào) tàng trữ trái phép 116 kg hêrôin...


Tin, ảnh: Trịnh Duy Hưng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN