Phó Thủ tướng Nga từ chức

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin ngày 27/9 (giờ Việt Nam) đã từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Dmitry Medvedev.

Phó Thủ tướng Nga Alexei Kudrin. Ảnh: Internet


Động thái này diễn ra sau khi ông Kudrin tuyên bố không hợp tác với chính quyền mới vào năm 2012 tới sau khi Thủ tướng Vladimir Putin và Tổng thống Medvedev hoán đổi vị trí hiện nay cho nhau. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng sẽ còn quá sớm để nói rằng chính trị gia được coi như “người bảo vệ” sự ổn định tăng trưởng kinh tế vĩ mô của Nga này sẽ thực sự rút khỏi chính trường.

Phát biểu tại cuộc họp các quan chức ở thành phố Dimitrovgrad, Volga, miền trung nước Nga, Tổng thống Medvedev đã thẳng thắn nói rằng nếu ông Kudrin có những quan điểm khác biệt với đường lối chính sách của tổng thống đương nhiệm cũng như của chính phủ thì chỉ có cách duy nhất là từ chức.

Không lâu sau phát biểu của Tổng thống Medvedev, điện Cremli cho biết Phó Thủ tướng Kudrin đã từ chức. Tuyên bố trước báo chí Nga, người phát ngôn viên Điện Cremli, bà Natalya Timakova cho biết Tổng thống Medvedev đã ký chấp thuận đơn từ chức của ông Kudrin.

Những diễn biến này diễn ra một ngày sau khi Phó Thủ tướng Kudrin tuyên bố tại Mỹ rằng ông sẽ không tham gia chính phủ mới nếu Tổng thống Medvedev trở thành thủ tướng trong chính quyền Nga tương lai. Lý do mà ông Kudrin đưa ra cho quyết định này là những mâu thuẫn về chính sách kinh tế với ông Medvedev.

Theo giới phân tích, sự ra đi của ông Kudrin – người có công đưa nền kinh tế Nga trở lại tăng trưởng mạnh mẽ sau khi nước Nga rơi vào tình cảnh vỡ nợ và đồng rup bị mất giá hồi năm 1998 – có thể gây nên một cú sốc lớn đối với sự ổn định của nền kinh tế Nga. Ông Igor Porokhayev, chuyên gia phân tích của công ty Troika Dialog, cho rằng việc ông Kudrin ra đi có thể sẽ là một đòn giáng mạnh vào lòng tin của giới đầu tư nước ngoài tại Nga. Bởi trong 5 năm qua, nhiều nhà đầu tư cho rằng ông Kudrin đã có công trong đảm bảo tình hình tài chính ổn định và phát triển bền vững cho nước Nga.

Trong khi đó, những năm tới đây, nước Nga cần thực hiện các chương trình cải cách kinh tế mà ông Kudrin đã đề ra nhằm tiếp tục duy trì ổn định kinh tế chính trị cho đất nước, hướng đến mục tiêu gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO. Vì vậy, giới phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng ông Kudrin thực sự rút khỏi chính trường Nga.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN