Philippines phản đối bản đồ mới của Trung Quốc

Phản ứng trước việc Trung Quốc vừa công bố bản đồ khổ dọc do tỉnh Hồ Nam phát hành, trong đó ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào phạm vi cái gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh yêu sách, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển ở Biển Đông, ngày 26/6, Bộ Ngoại giao Philippines đã lên tiếng chỉ trích hành động này, đồng thời khẳng định bản đồ mới phát hành của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế khi mở rộng vùng biển tranh chấp bằng đường “lưỡi bò” ôm trọn gần như toàn bộ Biển Đông.

 

Bản đồ khổ dọc với "đường lưỡi bò" phi pháp mà Trung Quốc vừa phát hành. Ảnh: Tân Hoa xã


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh hành động này của Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận được bởi nó đi ngược lại luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là một bên tham gia.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nêu rõ chính tham vọng bành trướng của Trung Quốc là nguyên nhân gây căng thẳng tại Biển Đông. Quan chức này cũng khẳng định rằng những tranh chấp lãnh thổ - lãnh hải cần phải được giải quyết tại tòa án trọng tài quốc tế.


Năm 2013, Philippines đã trình lên tòa án trọng tài quốc tế tài liệu dày 4.000 trang, trong đó đưa ra chi tiết các luận cứ và bằng chứng pháp lý, phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông. Tòa án trọng tài quốc tế đã đặt thời hạn cho Bắc Kinh trình phản luận cứ chính thức trước ngày 15/12 tới.

 


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.

TTXVN/ Tin Tức

Bản đồ dọc với 'đường 10 đoạn' bị chính người Trung Quốc mỉa mai
Bản đồ dọc với 'đường 10 đoạn' bị chính người Trung Quốc mỉa mai

Bản đồ mới phát hành nhằm khẳng định “chủ quyền” Trung Quốc ở Biển Đông đã gây ra phản ứng trái chiều trong truyền thông nước này, mà nhiều người cho gọi là “việc làm không cần thiết”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN