Philippines kiểm tra thiết bị điện tử tại sân bay

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 10/7, Cơ quan An ninh Vận tải (OTS) thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Truyền thông Philippines thông báo các hành khách khởi hành từ sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) của nước này sẽ phải bật điện thoại di động, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác của họ để kiểm tra như một phần của quy trình kiểm tra nghiêm ngặt tại sân bay này.

Theo quy định mới, tất cả hành khách qua kiểm tra an ninh ban đầu sẽ được yêu cầu bật các thiết bị điện tử của họ sau khi đi qua máy X-quang để xác định xem các thiết bị này có hoạt động hay không. Những thiết bị không khởi động được sẽ bị tịch thu và người mang chúng sẽ bị thẩm vấn.

Việc kiểm tra này được áp dụng sau khi Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA) tuần trước cảnh báo mối đe dọa tấn công khủng bố mới nhằm vào máy bay. TSA đã ban hành quy định yêu cầu các hành khách bay thẳng tới Mỹ từ một số sân bay phải bật điện thoại và các thiết bị điện tử mang theo để chứng minh rằng các thiết bị này không chứa chất nổ.

Sân bay quốc tế Ninoy Aquino.


Ban đầu, quy định của TSA bao gồm các sân bay ở châu Âu và Trung Đông và giới hạn máy bay bay tới Mỹ. Một quan chức OTS cho biết trước khi có chỉ thị của TSA, các thành viên OTS đã tiến hành kiểm tra các thiết bị điện tử bằng cách cho qua máy X-quang và máy quét. Philippine Airlines là hãng hàng không duy nhất của quốc gia Đông Nam Á này có các chuyến bay trực tiếp đến Mỹ.

Cùng ngày, cơ quan cảnh sát Philippines cho biết nước này vừa bắt giữ 42 đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) và 2 người Trung Quốc Đại lục vì bị tình nghi liên quan tới một vụ lừa đảo quy mô lớn qua mạng Internet.

Các đối tượng này bị bắt trong một chiến dịch truy quét hôm 9/7 do các đơn vị chống tội phạm mạng và cục nhập cư tiến hành ở thành phố Iloilo, miền Trung nước này. Số đối tượng trên thường nhập cảnh vào Philippines với tư cách là khách du lịch, sau đó thuê nhà ở các khu cao cấp làm trụ sở và lên kế hoạch cho các hoạt động phi pháp.

Cụ thể, các đối tượng đã tự nhận là cảnh sát, công tố viên, thẩm phán và quan chức chống rửa tiền để lừa đảo một số người đến từ Đài Loan và Trung Quốc bằng việc cam kết sẽ bảo đảm sự an toàn cho các khoản tiền của họ. Các đối tượng đã thuyết phục các nạn nhân rằng tài khoản ngân hàng của họ được sử dụng vào mục đích rửa tiền và tài sản của họ sẽ được đảm bảo nếu được chuyển sang một tài khoản do nhóm lừa đảo tạo nên.

Theo cảnh sát Philippines, các vụ lừa đảo có sự tham gia của các đối tượng người Đài Loan và Trung Quốc Đại lục đã trở nên phổ biến tại Philippines trong vài năm trở lại đây. Kể từ năm 2012, Philippines đã trục xuất hàng trăm người Đài Loan và Trung Quốc vì tham gia vào các đường dây lừa đảo, chủ yếu nhằm vào người cao tuổi tại Đài Loan và Trung Quốc.


TTXVN/Tin tức

Philippines và Mỹ bắt đầu tập trận hải quân
Philippines và Mỹ bắt đầu tập trận hải quân

Binh lính của Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung thường niên lần thứ 20 mang tên "Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển" (CARAT) ở Philippines.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN