Philippines có thể đề xuất Mỹ cải tạo căn cứ hải quân trên đảo Palawan

Tham Mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Emmanuel Bautista cho biết nhằm tăng cường năng lực bảo vệ các vùng lãnh hải, Philippines muốn đảm bảo cho các tàu chiến Mỹ tiếp cận gần hơn Biển Đông đang có tranh chấp bằng cách đề xuất với Washington về một căn cứ hải quân chưa được phát triển trên một hòn đảo ở phía Tây nước này.


Trả lời phỏng vấn trên truyền hình tối 14/5, Tướng Bautista nói: "Dù Vịnh Oyster vẫn chưa được phát triển song chúng tôi cần cải tạo nó cho các lực lượng vũ trang của mình", ám chỉ một căn cứ trên đảo Palawan nằm ở phía Tây chuỗi đảo chính của Philippines.


Tháng trước, Philippines và Mỹ đã ký một Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA), theo đó cho phép các lực lượng của Mỹ tiếp cận nhiều hơn các căn cứ của Manila và xây dựng các cơ sở chung phục vụ lĩnh vực an ninh hàng hải và đối phó với thảm họa.


Ông Bautista nói: "Có thể với EDCA, việc cải tạo hơn nữa Vịnh Oyster sẽ được thực hiện". Tướng Bautista cũng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ giúp chi trả cho công tác phát triển căn cứ này và biến nó trở thành một căn cứ tác chiến quan trọng của hải quân hai nước.


Vịnh Oyster chỉ cách quần đảo Trường Sa 160km, khu vực Trung Quốc đang cải tạo bãi Johnson (Việt Nam gọi là Gạc Ma) mà họ chiếm đóng trái phép, và có vẻ như đang xây một đường băng tại đây.

 

TN

Philippines, Mỹ diễn tập bắn đạn thật
Philippines, Mỹ diễn tập bắn đạn thật

Ngày 15/5, các binh sĩ Philippine và Mỹ đã phô diễn năng lực phản ứng nhanh trong cuộc diễn tập bắn đạn thật phối hợp (CALFEX) được tổ chức tại tỉnh Tarlac, miền Bắc quốc gia Đông Nam Á này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN