Philippines cho Mỹ tiếp cận 5 căn cứ quân sự

Ngày 2/5, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino cho biết nước này sẽ cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận tới 5 căn cứ quân sự để phục vụ hoạt động luân chuyển máy bay, tàu thuyền, trang thiết bị và binh sĩ. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Philippines muốn trở thành đối trọng với sức mạnh đang lên của Trung Quốc tại khu vực.

Hiện cũng là trưởng đoàn đàm phán của Philippines phụ trách Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) mới, ông Batino nhấn mạnh: "Ngay tại thời điểm này, các cuộc thảo luận sẽ nằm trong phạm vi từ 3-5 căn cứ của Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP). Đó vẫn chưa phải là cuối cùng". Theo ông, căn cứ huấn luyện trong rừng rậm ở Pháo đài Magsaysay, phía Bắc thủ đô Manila, là "vị trí lý tưởng" dành cho Mỹ vì hai đồng minh này tổ chức tập trận định kỳ tại đó.

Trong khi đó, các nguồn thạo tin cho biết Washington cũng đã yêu cầu tiếp cận 3 căn cứ cũ của Mỹ - gồm Sân bay Clark, Vịnh Subic, Mũi Poro - và Trại Aguinaldo, nơi đặt tổng hành dinh của tướng lĩnh quân đội ở Manila. Ngoài ra, Mỹ còn cân nhắc việc tiếp cận 4 cảng dân sự khác - gồm Palawan, Cebu, Tướng Santos, Laoag - cùng sân bay Batanes để phục vụ hoạt động tiếp liệu và bảo dưỡng khẩn cấp.


T.N
Tổng thống Mỹ hoan nghênh hiệp định quốc phòng với Philippines
Tổng thống Mỹ hoan nghênh hiệp định quốc phòng với Philippines

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hiệp định hợp tác quốc phòng hai nước vừa ký kết sẽ giúp tăng cường năng lực phòng thủ của Philippines cũng như thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN