Phiến quân Xômali hành quyết 3 nội gián

Nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab tại Somali (Xômali), có liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, đã hành quyết 3 thành viên bị cho là làm nội gián cho các cơ quan tình báo của Mỹ và Anh.


Trong thông báo ngày 23/7, Sheikh Abdallah Al-Haq, đại diện của Al-Shabaab, cho biết những người này đã thú nhận làm việc và cung cấp thông tin cho Cơ quan Tình báo Anh (MI6) và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Vụ hành quyết diễn ra đêm 22/7 tại thị trấn Merka.



Phiến quân Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab tại Xômali. Nguồn: Internet.



Tháng 11/1989, tại Somali xảy ra một cuộc đảo chính và từ đó nước này rơi vào một cuộc nội chiến tranh giành quyền lực giữa các phe phái, các nhóm Hồi giáo quá khích, trong đó nổi lên là Al-Shabaab, lực lượng đã tuyên bố gia nhập Al-Qaeda, khiến đất nước bị tàn phá trầm trọng, cùng với nạn đói khủng khiếp hoành hành.


Chính phủ Somali cho biết hàng trăm tay súng các nước từ  Afghanistan (Ápganixtan), Pakistan (Pakixtan) và Vùng Vịnh cũng như Mỹ và Anh đã gia nhập Al-Shabaab.


Nhiều tên đã ngoi lên những vị trí quan trọng trong nhóm Hồi giáo cực đoan này.


Năm ngoái, với sự hậu thuẫn của 11.000 binh sỹ thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi tại Somali (AMISOM), quân chính phủ Somali đã đánh bật các tay súng của Al-Shabaab ra khỏi thủ đô Mogadishu (Môgađisu ).


Thời gian qua, thành phố này đã phải chứng kiến một loạt vụ tấn công tương tự kể từ khi Al-Shabaab chuyển sang chiến thuật tấn công nhỏ lẻ nhằm vào chính quyền và AMISOM.


Trong vài tháng gần đây, trước sức ép của các lực lượng địa phương và thân chính phủ, Al-Shabaab đã mất nhiều căn cứ chiến lược cũng như quyền kiểm soát một số thị trấn chủ chốt.


Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo lực lượng nổi dậy này vẫn là một mối đe dọa lớn và chưa hoàn toàn bị đánh bại.


TTXVN/ Tin Tức
Đoàn xe của Tổng thống Xômali bị phục kích
Đoàn xe của Tổng thống Xômali bị phục kích

Đoàn xe hộ tống Tổng thống Xômali, Sharif Ahmed đã bị các tay súng Hồi giáo phục kích tại một khu vực gần thủ đô Mogadishu ngày 29/5. Tổng thống Sharif Ahmed không bị thương và vẫn an toàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN