Phiến quân tuyên bố thành lập "Nhà nước Hồi giáo" ở Nigeria

Báo chí nước ngoài ngày 2/10 đưa tin thủ lĩnh nhóm Hồi giáo Boko Haram là Abubakar Shekau đã bác thông báo của quân đội Nigeria về cái chết của hắn và tuyên bố đã thành lập một "Nhà nước Hồi giáo" ở các thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Boko Haram.

 

Thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Nigeria Boko Haram, Abubakar Shekau (giữa). Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trong một đoạn băng video mới nhất dài 36 phút mà hãng tin Pháp AFP có được, Abubakar Shekau tuyên bố Boko Haram đang lãnh đạo "Nhà nước Hồi giáo" với các hình phạt theo luật Sharia (luật Hồi giáo).

 

Trước đó, trong một đoạn băng video công bố hồi tháng 8, thủ lĩnh Boko Haram từng tuyên bố thành lập một "Nhà nước Hồi giáo" ở thị trấn Gwoza thuộc bang Borno, Đông Bắc Nigeria. Nhân vật này cũng tuyên bố các khu vực hẻo lánh mà nhóm phiến quân đang kiểm soát ở gần Cameroon là "lãnh thổ Hồi giáo".

 

Tuần trước, quân đội Nigeria khẳng định Shekau đã chết và kẻ mạo danh y trong các đoạn video do nhóm Hồi giáo đăng tải trên mạng cũng đã bị tiêu diệt trong cuộc đụng độ với các binh sĩ ở Đông Bắc Nigeria. Shekau đã bị Mỹ liệt kê vào danh sách những trùm khủng bố khét tiếng thế giới và chịu sự trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

 

Kể từ năm 2009 khi nổi dậy đòi thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Nigeria, Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với quốc gia Tây Phi này. Các cuộc tấn công bạo lực liên quan tới lực lượng này đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

 

Ngoài các vụ tấn công đẫm máu, nhóm này còn thực hiện các vụ bắt cóc, điển hình là vụ bắt cóc 200 nữ sinh tại làng Chibok thuộc bang Borno, khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ. Hồi cuối tháng Năm vừa qua, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã ra lệnh mở một chiến dịch tổng lực nhằm chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan này, tiến tới chấm dứt tình trạng khủng bố trên toàn lãnh thổ Nigeria.

 

TTXVN/ Tin tức

Các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng
Các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng

Các ngày 23 và 24/2014, Mỹ và các đối tác quân sự đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào các căn cứ của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN